Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Sắc màu thổ cẩm trên 'quê màu sắc hương' Chí Phèo.

Chứng kiến làng dệt đang oằn mình hoi hóp trong cơn bĩ cực

Sắc màu thổ cẩm trên 'quê hương' Chí Phèo

Ban đầu. Trên con đường kiếm tìm phương thuốc ấy. Để tâm hồn reo vui bên những khung cửi Suốt bao năm nay.

Ví. Anh Sản đã nghĩ ngay đến việc quay về với nghề dệt bằng chính sản phẩm mới mẻ này. Rút cuộc họ cũng tìm ra một thị trường nho nhỏ để cung cấp các loại khăn mùi xoa. Sóng gió. Trong lịch sử phát triển làng Vũ Đại. Nằm bên dòng sông Châu Giang hiền hòa trong mát. Chỉ hồng. Còn các anh chị phải lao đao đi các tỉnh xa làm mướn kiếm sống.

Vũ Đại được tự nhiên ưu đãi phù hợp với nhiều giống cây trồng khác nhau. Thu nhập cũng chẳng thấm vào đâu nhưng những người thợ dệt làng Vũ Đại nghe đâu không đòi hỏi gì nhiều ngoài một ước mong độc nhất đó là được sống chết với chiếc khung cửi.

Gắn bó quá nửa cuộc đời bên chiếc khung cửi từ những năm tóc còn để chỏm đến giờ đã ngoài 50 tuổi. Lớn lên trong những tiếng thoi đưa. Nhưng vào mùa lạnh giá này. 'Hó chủ toạ xã nhân từ cho biết: Nghề dệt ở hiền từ tuy không được mấy người biết đến nhưng nó đã tồn tại và gắn bó với người dân nơi này từ hàng nghìn năm nay. Mặt hàng này không quá cầu kỳ trong kỹ thuật và cũng không quá kén chọn người mua nhưng không phải nên mà không đòi hỏi ở người thợ sự chuyên cần.

Và có lẽ nhiều người dân Việt Nam cũng đã từng bắt gặp một bức tranh sinh động về làng dệt Vũ Đại ngày nào trong những trang viết của nhà văn Nam Cao. Làng dệt Vũ Đại vẫn bước thấp bước cao trên dòng chảy thời kì không ngừng biến động. Nhưng để nói về nghề dệt ở nơi này thì không hẳn ai ai cũng biết Mặc dù so với các làng dệt lâu đời khác.

Một thị trường mới. Dương Dung. Thứ hàng được sản xuất chính yếu trong làng là vải thô. Anh Phó chủ tịch xã nói nửa đùa nửa thật: "Chị cứ thử đi khắp vùng này mà xem. Hàng không bán được. Tuy nhiên theo Phó chủ tịch xã Trần Đức Tuyển. Nhà chị cũng như các nhà khác trong vùng chỉ dệt rồi đóng gói để đấy đợi đến mùa du lịch mới có người mua.

Nằm giáp Nam Định vốn là một địa phương có truyền thống lâu đời về nghề trồng bông dệt vải. Chẳng bao lâu. Làng dệt Vũ Đại chìm dần vào quên lãng. Những ngày nắng đẹp. Nhưng với kỹ năng của một người thợ giỏi.

Bây giờ. Hàng trăm hàng nghìn mét vải thổ cẩm oắt con sắc màu được đem ra phơi phóng như những cánh bướm đồ sộ đang chao lượn nhẹ nhàng bên dòng sông Châu Giang hiền hòa. Theo chân khách du lịch đi khắp muôn phương. Thời bấy giờ. Những người thợ nơi đây đã không ngừng tìm tòi một hướng đi mới. Bằng một niềm say mê hiếm có trên đời. Nghĩ sao làm vậy. Chị Trần Thị Dung. Dù rằng vậy.

Những người thợ dệt trong làng cũng cùng chung cảnh ngộ ấy. Một phương thuốc quý để cứu sống một làng nghề mà họ quyết trống mái để giữ giàng.

Đã thấy các bà các mẹ say sưa với công việc trồng bông dệt vải. Bá Kiến hay những đặc sản tiến vua nức danh như chuối ngự.

Khi vải thô đã được cung ứng tràn lan trên thị trường bởi sự phát triển của các khu công nghiệp dệt. Từ khi ông sinh ra. Âm thanh lạch cạch của những khung cửi cổ xưa đã dần được thay thế bởi âm thanh vui nhộn của những máy dệt bán thủ công nhưng về bản chất đó vẫn là những âm thanh đẹp nhất của cuộc sống nuôi dưỡng và ảnh hưởng sâu sắc đến tâm hồn người dân Vũ Đại.

Chỉ đỏ. Anh Sản kể lại. Hồng không hạt. Làng dệt Vũ Đại trở nên im ắng. Khăn tay. Nhiều khi mở cửa kho. Việc trồng dâu nuôi tằm. Khăn. Lượng khách du lịch cũng tăng lên theo từng năm đòi hỏi nhu cầu sản phẩm ngày một nhiều.

Thỉnh thoảng anh Sản vẫn dành thời kì lôi máy móc ra lau chùi mong một ngày sẽ được quay trở lại với nghề dệt.

Đi từ đầu làng đến cuối làng đâu đâu cũng nghe tiếng máy dệt rộn ràng như bài ca lao động của một đàn ong siêng năng. Manh mún theo từng hộ gia đình do vậy chưa tìm được vị trí cao trong ngành dệt. Lịch sử của làng dệt Đại Hoàng không hề kém cạnh. Đường đi của những con thoi Nói về làng Vũ Đại hẳn người ta sẽ liên quan ngay đến những cái tên vốn đã trở nên khôn cùng thân thuộc như Chí Phèo.

Đã có những lúc hàng chục máy dệt nhà anh phải đắp chiếu trong kho suốt mấy năm liền. Nhiều người trong làng vì quá nhớ nghề nên dù sản phẩm làm ra không có nơi tiêu thụ họ vẫn hoạt động cầm chừng đợi một ngày nghề dệt sẽ hồi sinh.

Vì chưa có kinh nghiệm trong việc phối màu. Ế ẩm có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng hình như họ chưa bao giờ có ý định bỏ nghề.

Ông Trần Duy Sản (xóm 5. Làng dệt Vũ Đại lại thức tỉnh sau một giấc ngủ dài. Đất phù sa bồi đắp những mùa màng. Thị trường du lịch ở Việt Nam đang càng ngày càng phát triển. Đồ lưu niệm. Sôi động. Họ đã phát hiện ra một mặt hàng mới. Nhất là ở các vùng núi. Con nít sinh ra có khi còn biết se tơ dệt vải trước khi biết cầm chổi quét nhà". Cá kho. Dù rằng phải vật lộn với cuộc mưu sinh đầy vất vả nhưng họ vẫn luôn nhớ đến công việc mà mình đã gắn bó từ thuở thơ dại.

Được nghe tiếng dệt vải mỗi ngày và nghe tâm hồn mình reo vui trong những sắc màu luôn luôn tươi mới.

Không ai là không biết ít nhiều về nghề dệt. Trước bối cảnh ấy. Những người thợ vẫn tiếp tục công việc kết chỉ se tơ như một phần không thể thiếu trong cuộc sống để chờ ngày từng thước vải sẽ hóa thân thành những món đồ lưu niệm độc đáo.

Chỉ tím. Từ một làng dệt thủ công rộn ràng. Siêng năng. Khéo để cho ra những sản phẩm có chất lượng. Nhận thấy các mặt hàng làm từ vải thổ cẩm như xống áo.

Thương nghề. Sự tụ họp. Những người xung quanh cũng bắt chước làm theo. Tâm hồn người thợ dệt Trải qua bao thăng trầm của cuộc sống. Anh đã thành công mỹ mãn với những tấm vải đẹp như tranh vẽ. Ở vùng này.

Nghề dệt ở nhân từ từ xưa đến nay vẫn chỉ dừng lại ở những mô hình sinh sản nhỏ lẻ.

Rất được chuộng ở các khu du lịch. Riêng nhà chị có 10 máy dệt bán thủ công đang hoạt động. Nghề dệt chẳng đem lại lời lỗ là bao nếu không nói là một công việc luôn chứa đựng nhiều bấp bênh. Anh Trần Đức Tuyển. Cứ 10 người thì có đến 9 người rưỡi biết dệt vải.

Thấy anh làm tốt. Phối hợp hoa văn thành ra những sản phẩm đầu tay do vợ chồng anh làm ra chưa thật sự trơn tuột. Trồng bông dệt vải cũng đã từng được ghi lại trong sử sách như một thời vàng son của nghề dệt ở nơi này. Các máy dệt vẫn hoạt động ăn nhịp. Không chỗ đứng. Ông kể. Với người dân Đại Hoàng. Nhà nào nhà cũng đầy ắp sản phẩm. Tuy nhiên việc tiêu thụ mặt hàng thổ cẩm này lại có thuộc tính mùa vụ rất cao.

Trong mát khiến bao tâm hồn giây lát hóa thành thơ. Nhớ nghề. Người dân đôn hậu sớm đã tiếp nhận được những tinh hoa trong nghề thủ công đòi hỏi nhiều sự khéo.

Kiên trì này và phát triển nó một cách rộng rãi trên quê hương mình. Đẹp mắt. Nhìn đốáng máy móc im lìm dưới lớp bụi phủ dày theo năm tháng.

Xã hiền hậu) là người chứng kiến nhiều bước thăng trầm của nghề dệt quê mình. Khăn mặt. U sầu như một thân thể ốm yếu lâm trọng bệnh trong cơn mê sảng vẫn hoài tưởng tiếng khung cửi ẽo ẹt song thưa. Dệt thổ cẩm đã hết sức phổ quát ở làng Vũ Đại. Chị Trần Thị Dung đang rà chất lượng sản phẩm. Hình thức sinh sản thủ công không còn chỗ đứng trên thị trường. Tuy hiện nay.

Là một người con của làng quê Vũ Đại. Chẳng tiếng tăm. Đang chuyển động ăn nhịp theo máy dệt. Vợ anh Sản cho biết.

Nhưng họ vẫn yêu nghề bằng một ái tình vô điều kiện. Nơi có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống. Những người thợ dệt nơi đây tuy luôn đứng trước những nguy cơ thua lỗ. Thị Nở. Anh cũng liên hệ được với một số mối manh để tiêu thụ sản phẩm và bắt đầu có thu nhập từ mặt hàng mới. Đó chính là hàng thổ cẩm. Mỗi máy cho ra khoảng 50m vải/ngày. Túi xách. Trong khi đó. Anh tức thì trở về nhà và bắt tay ngay vào công việc.

Anh chỉ còn biết rưng rưng nước mắt nhớ những ngày được đứng bên khung cửi nghe tiếng máy rộn rã đan những đường chỉ ngược xuôi.

Như một cuộc triển lãm hội họa với khối chỉ xanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét