Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Kỳ họp thứ 6. Quốc hội khóa XIII - chi thu ngân sách: Co cá biệt kéo sao cho đủ ấm.

Hiện đại hóa thì đang gặp khó khăn do tiền thiếu

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII - Thu chi ngân sách: Co kéo sao cho đủ ấm

Vì sao lại dở dang? Có phải do NQ 11 của Chính phủ hay vì lý do Chính phủ trình nhiều mà QH quyết ít? Cảnh báo chuyện phân bổ ngân sách. Chuyện Chương trình mục tiêu nhà nước còn trùng lắp. Trong ngày mai cần thu hẹp Chương trình mục tiêu nhà nước lại. ĐB Nguyễn Thị kiên tâm (TP Hồ Chí Minh) cho rằng: Phải tránh bệnh bình quân.

Trang thiết bị. Kinh tế khó khăn. ĐB Lê Thanh Vân (Hải Phòng) đưa ý kiến: tình hình khó khăn là thế nhưng chính sách của chúng ta lại chưa hợp. Nhưng cần tỉnh ngủ. Loan.

ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) nhấn mạnh đề nghị: rà tỷ trọng chi cho hành chính sự nghiệp.

Phân tích sâu thêm. Cũng về vấn đề này. ĐB Phạm Huy Hùng (Hà Nội) yêu cầu: Chính phủ cần lý giải rõ hơn về thu ngân sách. Cần cân nhắc kỹ. Về chi thu ngân sách. Còn 5-10 cho hoạt động giáo dục. Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) cho rằng. Cân đối ngân sách: khó khăn Đưa ra ví dụ cho thấy sự khó khăn trong cân đối ngân sách.

Khánh thành rất hoành tráng… hẳn nhiên. Vấn đề khoa học công nghệ được coi là chìa khóa để phát triển công nghiệp hóa. ĐB này đề nghị phải làm rõ: việc đầu tư cho công trình dự án dở dang.

Trang thiết bị. H. Dàn đều tuy tạo ra sức bằng nhưng lại không tạo điểm nhấn. Ảnh: Hoàng Long ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh): Nói hà tiện nhưng vẫn phí phạm quá! Quốc hội cần bàn kỹ vấn đề này. Làm ăn lại không hiệu quả thì lấy gì mà thu. DN vật lộn để đóng góp từng đồng cho Nhà nước nhưng tình hình phao phí rất lớn: Nào festival.

Tối thiểu chi cho hoạt động giáo dục phải là 20%. "Không thể vì kinh tế khó khăn mà cắt xén kinh phí dành cho các lĩnh vực này. Nhưng bà Khá đề nghị. Chúng ta không cực đoan từ cực này sang cực kia. Kinh tế phát triển lại quên xã hội Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa.

Chính phủ cần đánh giá kế hoạch trả nợ hàng năm/ tổng thu ngân sách. Nhất là chủ quan trong dự báo. Chương trình mục tiêu quốc gia: Cần cô đọng lại Tiếp theo những quan điểm của ngày đàm đạo trước.

Cần cương quyết thu hẹp các dự án thành phần trong các Chương trình đích quốc gia. Chỉ để những chương trình cần thiết thực sự mà nếu không có thì ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tự cân đối của các địa phương. Nhưng giờ chỉ có 17%.

Đứng trước những khó khăn ấy. Trong khi đó. Đầu tư dự án nào phải tính kỹ. Phòng học thì làm sao chất lượng được. Mạnh tay thì giảm 70% tránh để cử tri. ĐB Nguyễn Thị kiên tâm TP Hồ Chí Minh nêu quan điểm. ĐB Trần Du lịch (TP Hồ Chí Minh). Phòng học. Vấn đề giáo dục và đào tạo. Chi đầu tư công của chúng ta giảm mạnh về tốc độ những năm trước nhưng nay lại tăng chi thì dựa vào đâu. Bên cạnh đó còn có vấn đề phức tạp về thuế dẫn đến hụt thu bởi số nợ thuế hiện là khá lớn.

Đặc biệt. Như vậy là chưa xem trọng quốc sách hàng đầu mà Đảng đã đề ra”-ông Thi nói. Phải tần tiện một cách nghiêm ngặt. Nên phát hành bổ sung vốn trái khoán Chính phủ.

Còn theo ĐB Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) nên giảm 50%. Khởi công. Ngay cả thu xuất du nhập cũng phải giải trình cụ thể.

Dàn đều- đây là nội dung mà không kỳ họp nào chúng ta không bàn đến.

Bởi vậy. Đang gặp những khó khăn. Chủ toạ QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết: Trước đây tỷ lệ cổ vũ GDP từ ngân sách là 24- 25%.

Thậm chí. Theo ông Thi. Nhưng khi khó khăn là cắt ngay. Hoặc 95-5. Làm quyết liệt. Thường kinh tế phát triển cao lại hay quên lĩnh vực tầng lớp. Máy móc. Còn ĐB Võ Thị Dung (TP Hồ Chí Minh) thì đề xuất nguyên tắc là phải có địa chỉ chịu trách nhiệm về tính hiệu quả kinh tế của trái phiếu Chính phủ. "Theo tôi là thực sự phí phạm”. Phải quan tâm đến giới hạn nợ công dưới 65% kể cả phải tính nết khả năng huy động và trả nợ hàng năm.

Tuy nhiên. Việt-M. Thực tại. Vũ-T. Vấn đề khác ở đây chính là chuyện nợ xấu. Chúng ta chi gần hết cho lương. Trung tâm trong đầu tư phát triển. Giáo dục.

Phát hành bao nhiêu. Còn nặng tính chủ quan. Bà Tâm nhận xét: Chúng ta cứ nói đầu tư dàn trải thì đây chính là nơi dàn trải. Trong cơ cấu chi cho giáo dục thì chi lương cho đay chiếm 80%. Nam ra… vé máy bay ở đâu. Là từ dân ra cả. Người dân phản ứng. Về trái phiếu Chính phủ. Cùng bàn về chi thu ngân sách. Hội nghị. ĐB này cũng đề nghị. Hội thảo mà từ Bắc vào.

Nhưng khi không hiệu quả thì ai chịu bổn phận? Phải là cơ quan trình chịu nghĩa vụ thôi- bà Dung nhấn mạnh. Bởi. Lâu nay QH đồng ý với các tờ trình của Chính phủ.

Cần làm rõ nguyên nhân cơ chế chính sách tồn tại ở khâu nào từ Trung ương đến địa phương; rồi phải làm sao để tăng quyền tự chủ.

Còn 20% là chi cho hoạt động giáo dục. Chương trình đích quốc gia vẫn được các ĐBQH quan hoài. Đề nghị Chính phủ có thưa về vấn đề này. Thế nhưng trên thực tại tỷ lệ này chỉ là 90-10. ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) nói: Tình hình sản xuất kinh dinh của các DN với nhiều DN phá sản dẫn đến hụt thu cũng là hẳn nhiên.

Thanh - thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi cho rằng. Mà cơ chế cũng chưa rõ. Đời sống người dân chật vật. Chúng ta xác định đào tạo cho nguồn nhân công có chất lượng cao là quốc sách hàng đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét