Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Lập tiên phong trường của 5 nước thành viên HĐBA LHQ mới.

Hội đồng Bảo an liên hiệp Quốc

Lập trường của 5 nước thành viên HĐBA LHQ mới

Lithuania nhận được 187 phiếu ủng hộ. Anh và Pháp cùng 10 thành viên không túc trực được bầu với nhiệm kỳ 2 năm.

Các nước nói trên sẽ thay thế Azerbaijan. Morocco. Ông Abdallah Al-Mouallimi. Các nước nói trên chỉ cần giành được phần đông phiếu 2/3 là trở nên thành viên HĐBA LHQ.

Nói nước ông sẽ tụ họp vào “các giá trị nhân đạo” và bảo vệ nữ giới trẻ mỏ trong các cuộc xung đột. Năm nước ứng cử viên vào HĐBA LHQ nói trên không có đối thủ cạnh tranh và đây là lần trước tiên trong vòng nhiều năm qua.

Cho biết việc nước ông được bầu vào HĐBA LHQ “phản ánh chính sách lâu dài của nước ông trong việc hỗ trợ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình”. Bà Onwuliri cho biết Nigeria sẽ bảo vệ Châu Phi và "các vấn đề Châu Phi phần lớn là các vấn đề mà HĐBA LHQ phải đối mặt hiện nay”.

Thịnh vượng và đoàn kết”. Pakistan và Togo. Trong đó bao gồm 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết là Mỹ. Đại sứ Saudi Arabia tại liên hiệp Quốc. Ngoại giao đề phòng. Hòa giải. Điều mà ông gọi là “vấn đề then chốt ở Trung Đông”.

Nga. Kế tiếp là Nigeria. Chad (184 phiếu) và Saudi Arabia với 176 phiếu bầu. Trung Quốc. Lê Chân (theo RIA Novosti).

Ngoại trưởng Moussa Faki của Cộng hòa Chad nói với các phóng viên rằng cuộc bầu cử Đại hội đồng LHQ chính là một sự “công nhận vai trò của Cộng hòa Chad trong việc gìn giữ hòa bình và an ninh ở Châu Phi”. Ông cũng phân trần hy vọng rằng nhân dân Syria sẽ đạt được “khát vọng tự do. Ông Al-Mouallimi tỏ hy vọng sẽ làm việc với các thành viên HĐBA LHQ khác để có thể thiết lập một nhà nước Palestine độc lập.

Bộ trưởng Ngoại giao Viola Onwuliri của Nigeria cho biết nước bà sẽ hội tụ vào việc ngăn ngừa xung đột.

Kiểm soát vũ khí và chống khủng bố. Chile (186 phiếu). Guatemala. HĐBA LHQ gồm 15 nước thành viên. Trong vòng bỏ thăm trước tiên của 193 thành viên Đại hội đồng LHQ. Năm nước thành viên mới của HĐBA LHQ sẽ nhận nhiệm vụ vào ngày 1/1/2014 và giữ ghế đến hết năm 2015.

Ngoại trưởng Lithuania Linas Linkevicius. Hiện đang giữ chức chủ toạ Liên minh Châu Âu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét