Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Giật mình "tầng lớp những đen" của giới đánh giày Việt.

Máu chảy thành dòng

Giật mình

Giới đánh giày truyền cho nhau "bí kíp" làm ăn. Vì biết nhiều người nghĩ hàng chúng bán là "giày xách tay". Dũng còn nhớ. Nhìn mặt tùy từng khách mà cánh đánh giày lấy giá khác nhau. Nếu vận dụng cách này với dân "anh chị" thì có khi không được tiền công mà còn tiệt đường làm ăn".

000 - 35. Cánh đánh giày với hình dạng thân thuộc. Một đồn mười.

Trường hợp bị như bạn chị thì có nhưng không nhiều người đánh giày dám vận dụng. Người đánh giày sau khi đưa cho khách đôi dép đi tạm thì mang giày ra ngoài cửa để đánh. Cánh trẻ nhỏ chừng 13- 14 tuổi đã bỏ nhà ra Hà Nội làm nghề đánh giày. Dùng những mánh khoé này cánh đánh giày cũng kiếm được kha khá tiền.

Cánh đánh giày còn có thêm chiêu "giày xách tay". Dũng vẫn rùng mình. Chỉ cần vài thao tác chiếc giày đã như rách. Khuôn mặt gầy gò sạm nắng của chàng sinh viên năm hai vẫn hằn lên nỗi lo âu. Tôi vẫn chẳng thể ngờ trước đây em từng có một thời gian dài đánh giày hò. Theo Dũng. "Bọn ấy không có gì để mất nên chúng rất liều.

Hạng này là tiếng lóng của dân đánh giày. Cánh đánh giày không chỉ đấm đá nhau. Bằng cách vừa phá giày vừa bán giày này. 000 đồng. Để khách không nghi ngờ. Bằng cách này chúng bán được giày "lởm" với giá gấp 2 -3 lần giá mua ngoài chợ.

Anh bỏ ra vài trăm lấy đôi giày xịn em vừa "thó" được mà dùng". Cãi nhau một lúc. Có lần. Chúng đi một bước. Dũng cho biết. 000 đồng. Tuy nhiên. Tinh thần kết đoàn rất cao nên các nhóm khác không dám động vào cũng như chơi dám xâm lấn bờ cõi.

Cánh đánh giày có lắm mánh "trộm cắp" khách hàng dễ như trở bàn tay. Đôi giày mới mua của tôi bất chợt bị tay này dán đế rồi thay cặp lót. Lại lắm chiêu trò đến vậy. Hàng tốt nên nhiều gã ra lề đường mua giày Trung Quốc giá bèo về "mông má" rồi độn vào đống giày trộm cắp được đem đi bán.

Cánh đánh giày nhanh tay bôi bụi bẩn vào vết rách. Cánh đánh giày kiếm được kha khá". Khi khách sao lãng thì ngay tức khắc kẹp dao ở giữa ngón tay và làm "vài đường căn bản".

Dũng kể: "Giữ được cương vực đã khó. Ranh giới lãnh thổ "khu vực làm ăn" bộc trực bị giành giật bằng những đợt loạn đả đẫm máu. Quay ngược đầu chiếc bàn chải là đã "ghi dấu" trên giày vài vết sắc lẹm

Giật mình

000 đồng. Thế nhưng sau đó. Chờ khi mình sơ hở chúng cướp tiền rồi chạy biến. Quán đông đúc. Tôi không nhịn được cười. Cắn mì tôm trong phòng trọ.

Còn thấy khách dễ. Nhìn đôi giày mới cứng của anh bạn bị dán thêm cái đế cao su trông ngớ ngẩn như người mặc comple mà đi dép tổ ong. Mười đồn trăm nên nhìn thấy bóng dáng của Phi "hổ" là mọi người dè chừng. Hiện thỉnh thoảng "nhớ nghề" em vẫn vác hộp đánh giày kiếm thêm tiền.

"Nghề nào cũng có người làm ăn gian xảo. Một số tên thủ dao lam trong hộc đựng đồ. (Ảnh minh họa) Để rạch giày của khách không bị phát hiện. Dũng san sớt. Nhiều người tha phương cầu thực. Chúng tiếp thị giày "xách tay" với khách. Trong phút giây đôi giày bị há hốc mõm còn trên thân thì có thêm vài vết rách rất thảm.

Tôi kể chuyện anh bạn Tây Nguyên bị móc túi trắng trợn. Em dán vào cho anh lại ngon lành ngay". Lúc này. Chiêu mà phần nhiều dân đánh giày vận dụng là chiêu rạch giày của khách. Giới đánh giày truyền cho nhau "bí kíp" làm ăn. Mình đi một bước. Kể về những cuộc chiến của cánh đánh giày.

Không hiểu chuyện gì xảy ra mà khuôn mặt rám nắng của anh bạn tôi lại nhăn nhúm như vừa bị tông xe. (Ảnh minh họa) Dũng sinh ra ở một làng quê làm nón đẹp có tiếng trong cả nước nhưng hiện tại chiếc nón không đủ sức nuôi sống người dân nơi đây.

Vì không phải dân đánh giày nào cũng đầu bò đầu biếu và không phải khách nào cũng dễ bị ép như vậy. Tay ôm hộp nhỏ đựng đồ đạc lũi cũi đi mời khách. (Ảnh minh họa) Tìm hiểu về thế giới này mới thấy. Khi khách sao nhãng thì tức tốc kẹp dao ở giữa ngón tay và làm "vài đường cơ bản". Bên cạnh chiêu rạch giày nhanh như cắt. Thợ đánh giày nhanh tay dùng chiếc tuốc nơ vít được mài sắc cạnh cạy đế.

Để rạch giày của khách không bị phát hiện. Thợ đánh giày cầm lên với ánh nhìn bi cảm: "Đôi của ông anh nát quá rồi. Đã bị Phi "hổ" phi dao vào mặt. Tuy nhiên. Chuyện giữ tiền kiếm được của giới này cũng không phải dễ dàng.

Cánh đánh giày có lắm mánh "trộm cắp" khách hàng dễ như trở bàn tay. Có mấy lần em bị mất tiền với bọn này rồi. Không để ý nhiều khách bị rạch giày trong chớp mắt. Bác biết đôi này có khi tới cả vài củ (triệu đồng). Mà không may hắn chọc kim tiêm dính máu nhiễm bệnh thì khổ. Nếu khách có hỏi giá thì đa phần dân đánh giày nói: "Anh yên tâm

Giật mình

Trong quá trình mời khách chúng kiêm thêm khâu chào mua giày. Giờ. Trong nháy mắt. Địa bàn của nhóm Dũng là mấy đường ở khu vực quận Đống Đa.

Nói xong. Cánh đánh giày rất khiếp gặp bọn ăn mày. Một số tên thì thủ dao lam trong hộc đựng đồ. Chỉ cần vài thao tác. Dũng nói. Sau đó. 000 đồng mua cái bánh mỳ. Khí giới lợi hại mà chúng thường "chiến" nhau là dao lam. Thành Huế. Quay ngược đầu chiếc bàn chải là đã ghi dấu trên giày vài vết sắc lẹm.

Rốt cục vẫn phải trả nó 150. Cánh đánh giày nhanh tay bôi bụi bẩn vào vết rách. Có những vết rách rất thiên nhiên. "Ở trong nhiều nhà hàng. Nhân lần gặp em. Mình kiếm được mấy đồng mà chúng cứ de dẻ đi theo xin đểu. Có đứa định đá. Cuộc chiến giành giật lãnh thổ Vào những ngày nắng ráo. Em chỉ xin bác vài lít (vài trăm nghìn đồng) lấy tiền ăn trưa thôi". Trong nháy mắt. Chỉ riêng xóm trọ của Dũng thôi mà có tới mấy chục đứa trẻ làm nghề đánh giày.

Phá nát giầy của khách rồi mời chào những đôi "giày xách tay" của mình cũng là một trò mà giới đánh giày hay sử dụng. Rạch giày nhanh như cắt Gặp lại sau nhiều năm được điều động đi công tác Tây Nguyên. Ngoài sợ nghiện.

Nhiều người đánh giày vô lương thấy giày đẹp liền mau chóng nhét giày vào thùng rồi chuồn thẳng. Khách không để ý hoặc không ghê gớm thì có thể bị ăn trộm từ vài chục đến vài trăm nghìn. Tôi quen Dũng được một thời kì. Dũng cho biết: "Cánh đánh giày thường lợi dụng lúc khách không chú ý để làm vài nhát vào giày rồi đưa cho khách.

Mánh "giày xách tay" Dũng tiết lậu. Có thằng đánh giày tới gạ đánh thuê. Bên cạnh chiêu rạch giày nhanh như cắt. Dũng tỏ bày. Ngày trước. Chính vì độ bơ vơ và liều của bọn hành khất mà cánh đánh giày tránh rất xa". Mỗi tuần chỉ cần xách được hai đôi giày của khách là "ấm" - Dũng nói.

Khá siêng năng và không ngại khó khăn làm thêm lấy tiền theo học đại học. Nhóm của Dũng khá đông. Trên chiếc bàn chải đánh giày có phần cán được gắn "bí ẩn" một con dao lam.

Em dán cho anh mất bao nhiêu keo thì tính tiền từng đó"

Giật mình

Luộm thuộm. Nó gọi mấy thằng đánh giày khác đến. Vậy là em đành ngoan ngoãn lột cả túi đưa cho hắn. Lại cùng ở một làng. Thuộc dạng có thể bắt chẹt được thì có thể lấy đến cả trăm nghìn đồng". "Hàng này em vừa mới "xách" được xong. Thằng Phi "hổ" phi dao lam trăm phát trăm trúng. Chúng không ngại quảng cáo đó là những đôi giày tốt chúng trộm cắp được của khách.

Nhưng thỉnh thoảng không phải lúc nào giày của cánh đánh giày đều là giày tốt. Trên chiếc bàn chải đánh giày có phần cán được gắn bí mật một con dao lam. Em phải ngồi ở công viên vì không có tiền về trả tiền ngủ trọ hàng đêm. Mặt ngờ ngạc hỏi bảo vệ về tên đánh giày. Chạy đi không được vì gã đứng sát mình.

Miệng lài nhài xin tiền. Giày của anh mới thế này mà đi ở đâu bị rách thế này. Chiếc giày đã có những vết rách rất tự nhiên.

Tối hôm đó. Em trên đường về nhà trọ đang hí hửng vì hiện tại gặp được nhiều "khách sộp" cho thêm tiền thì gặp một thằng nghiện đang thèm thuốc nấp bên gốc cây. Để khách không nghi. Ông này đẫn đờ vì đôi giày sang trọng của mình đã không cánh mà bay". Bụng réo ầm ầm mà không có nổi 2. Em không lấy cao tiền đâu. Nhìn chất. Gãi gãi đầu. Giữ được tiền cũng khó không kém.

Nghĩ mà cực". Đủ để ăn xài cho những ngày mưa phải ngồi ôm gối. Cánh đánh giày còn có thêm chiêu "giày xách tay" (Ảnh minh họa) Hàng "xách tay" thường được chúng cất bên trong hộc đánh giày. Mặt tỏ vẻ kinh ngạc: "Ô. Mõm. Gã lạu bạu: "Lúc tôi đợi bà. Không thể ngờ rằng. "Có những đôi giày của khách không còn mới. Dũng cười. Nhiều lần. Tài phi dao của Phi "hổ" được lan truyền. Chân còn mang tất loẹt quẹt trên đôi dép lê.

Dũng cho hay. Nếu biết khách thuộc dạng khó tính thì chỉ lấy từ 25. Chưa kịp tán phét với bà mà đã rước cái bực rồi". Em đã nhìn thấy cảnh vị khách sang trọng chạy ra ngoài cửa. Biết em là sinh viên năm hai. Mình không yêu cầu mà nó tự dán rồi đòi mình những 200.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét