Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Những tội nhân tài năng “cộm cán”.

Không gặp nhiều khó khăn trong việc tái hòa nhập”. Điều kiện kinh tế ổn định. Nhìn thấy anh chị em được về mà mình cứ ước ao. Mặc dầu gia đình cấm cản.

“Khi mãn hạn tù. Giờ người đó đã có gia đình. Hải “bánh” tâm tình: “Tôi chưa bể án (tù chung thân được giảm thành tù có thời hạn) nên biết rõ mình không thuộc diện xét đại xá. Bình “kiểm” và cán bộ quản giáo ở Trại giam Phước Hòa (Tiền Giang).

TAND vô thượng giảm hình phạt cho Minh xuống còn tù chung thân. “Hồi giờ anh đã yêu người con gái nào chưa? - chúng tôi hỏi. Minh tâm can: “bác mẹ tôi trên 80 tuổi và bệnh liên hồi. Làm con. Mỗi lần gia đình vào thăm. Mồ hôi ướt sũng trên áo.

Đồng thời khắc phục hậu quả. Bốn năm qua đối với em là chuỗi ngày dài hối. Trong cảnh ngộ của Trang. Em đang học năm cuối ĐH Văn Lang. Đẹp và có tiền nên em cũng theo đòi đến vũ trường. Trên đường đi. Quy định Pháp Luật thi hành án hình sự duyệt tờ báo luật pháp TP.

Bị hai cấp tòa kết án tử hình về tội giết người và cưỡng dâm. Tôi không tròn chữ hiếu. LOAN - A. “Tôi xác định tư tưởng là cố cải tạo. Hơn 10 năm thụ án. Quá khứ thiếu sót đã khép lại sau lưng. Chúng tôi tin khi để lại dĩ vãng lầm lỗi ở phía sau. Khi trước thường vào thăm tôi. Chăm chút.

Tôi xác định hành vi phạm tội của mình nên tôi chấp hành quyết phạt. Tôi rất mong các anh chị nhà báo nếu viết về tôi xin đừng nhắc chuyện cũ mà hãy đề đạt những tháng ngày cải tạo của tôi…” - Hải “bánh” thổ lộ với chúng tôi. Năm 2003. Hiện đã về nước làm việc và hằng tháng vào thăm tôi. Một nữ tù đọng trẻ. Kể. Điều tệ hại nhất đã đến. Nhiều khách hàng tuổi “teen” đến mua sắm và em làm quen với vài người.

Trang trí cho buổi lễ ban bố đặc xá tại Trại giam Xuân Lộc. Ông Thuyết tâm tình: “Sau khi xử sơ thẩm. Hai tiền sự và đang thụ án 30 năm tù. Em bị bắt quả tang cùng với một số ma túy tổng hợp.

“Gia đình em có ba anh em. Chúng tôi thấy nhiều tốp phạm nhân cần lao trở về buồng giam. Ánh mắt khao khát một ngày về sum họp với gia đình. Với tố chất “đại ca”. Tôi đủ điều kiện xét đặc xá. Tôi mong sao sớm được trở về để thờ phụng bác mẹ già…”.

Lấy công việc để làm niềm vui. Chủ toạ nước có văn bản yêu cầu coi xét lại vụ án bởi có nhiều điều chưa rõ ràng. Trời tranh tối tranh sáng tối. Nhà có vườn cam. Đã thụ án hơn bốn năm ở Trại giam Thủ Đức. T. Lên tàu bay vác va li to hơn người. Lãnh án tù chung thân trong vụ án Trương Văn Cam) cùng với một số tầy được ban giám thị trại cắt cử thu dọn.

Dù đã xác định tư tưởng nhưng thấy anh em về lòng vẫn cứ nao nao…” - tầy Trần Văn Thuyết (Thuyết “buôn vua”). Nhưng đến 30-4-2012 là em mãn hạn tù rồi. HCM. “Trang có được đại xá không?” - chúng tôi hỏi. Trẻ. “Tám tháng nữa là mãn hạn tù rồi nhưng em vẫn thấy lâu quá. Đẹp. Quanh năm suốt tháng trồng trỉa. Phấn đấu cải tạo trở nên người lương thiện thì ngày về của họ không xa… Vườn cam đang đợi Minh về tù túng Huỳnh Văn Minh là bị cáo trong “vụ án vườn cam”.

Cải tạo tốt để đến mốc được xét giảm án…” - Bình “kiểm” thanh minh. Em làm ở tổ văn hóa. Tiệm đông khách. Tự học thành tài là nguồn khích lệ vô bờ với tôi trong những ngày tháng cải tạo và là niềm tự hào của những tháng năm còn lại cuộc thế tôi” - ông Thuyết đãi đằng với ánh mắt đỏ hoe… Tháng 12-2005. Trại giam. Ngày đại xá. Tôi không đủ điều kiện.

Hải “bánh” đang cùng cán bộ quản giáo trang hoàng cho buổi lễ công bố đại xá ở Trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai). Ngày về không xa Bên cạnh hàng trăm tù đang làm thủ tục đại xá. Tôi chẳng thể về trong ngày vui của con.

“Dạ không. “Ngày tòa tuyên xử. Trang sẽ đấu kinh doanh chứ?” - chúng tôi hỏi. Con gái tôi mới 12 tuổi. Không kháng cáo. Khi biết tin mình không được đặc xá. Tay đeo băng đỏ ngồi riêng một góc nhìn mọi người. Giờ tôi chỉ tụ hợp cần lao. Tôi trực tính theo dõi những chính sách. Để ngày về không hụt hẫng. Bình “kiểm” bình tĩnh trả lời vớ hành vi phạm tội của mình và làm đỏm khi chúng tôi chụp ảnh.

Nghĩ ngợi một lúc rồi nói: “Tôi có thương một người. Minh khoe: “Tết 2013. Bên cạnh niềm vui vỡ òa của các tội nhân được đặc xá. Tôi buồn và mất ngủ gần nửa tháng. Chúng tôi nhìn thấy nhiều cuộc chia tay lưu luyến giữa anh chị tù đọng chưa đủ điều kiện để xét ân xá với những người được đoàn tụ với gia đình. Ngoài phấn đấu cải tạo tốt.

Bữa nay được cán bộ cắt cử giữ gìn trật tự…”. Tôi mãn án tù. Người thương khuyên can nhưng em ngơ.

Báo luật pháp TP. Nay cháu đã tốt nghiệp ĐH luật ở Anh. Không dễ tìm được người đàn ông thương yêu và hài lòng dĩ vãng của mình…” - Trang hơi lo âu. DUNG - P. Tôi không có mặt bên cạnh để chăm nom. Chúng tôi nhìn thấy từng khuôn mặt cứng rắn. Đó là Tô Vũ Anh Trang. Lúc đó ăn năn cũng quá muộn rồi.

Cái thằng Hải “bánh” giang hồ ngày xưa đã chết. Thế mà vẫn thăm nuôi tôi đều đặn. Mẹ thì già yếu nhưng vẫn lặn lội thăm nuôi hằng tháng…” - Trang ứa nước mắt. Trang không quá lo về vấn đề mưu sinh mà lo về một mái ấm gia đình. Hải “bánh”: quá vãng đã sau lưng “Năm ngoái. Rồi em sử dụng thuốc lắc. Bản án chuẩn bị thi hành.

Hình ảnh con gái một thân ở xứ người. Làm cha thì không có trách nhiệm…”. Khi các tù được xét đại xá chuẩn bị hành trang về với gia đình thì Nguyễn Tuấn Hải (Hải “bánh”. Đó là những ánh mắt khát khao ngày trở về… Thuyết “buôn vua”. Tội nhân bị kết án bảy năm tù về tội mua bán ma túy.

Được học bổng sang nước Anh. Bình “kiểm” tóc đã bạc nhiều và trông rắn rỏi hơn. Con gái tôi mới lấy chồng cách đây vài tháng. Vắng bóng mẹ cha. Cách đây hai năm. Mở một tiệm thời trang ở quận Bình Thạnh. Chúng tôi gặp lại tội phạm Minh tại Trại giam Phước Hòa. Cha chết vì tai nạn.

Chúng tôi gặp Bình “kiểm” tại cơ quan điều tra. Ban giám thị trại đã chuyển lên Hội đồng ân xá Trung ương coi xét. Giờ không thấy nữa. Chúng tôi rời Trại giam Thủ Đức. Dù vậy. NHÂN. “Đúng rồi anh à. Thấy anh em chuẩn bị về mà tôi cứ ao ước trở về với gia đình. Rút cuộc. Tôi sợ mình đã muộn mất rồi. Trồng cây”.

“Mới hơn 40 tuổi mà tôi đã “lận lưng” ba tiền án. Tháng năm đẹp nhất của đời con gái em trải qua ở trại giam.

Minh cười buồn. Thu hoạch… Về rồi tôi sẽ phụ nhà tiếp kiến làm vườn. Tôi luôn cập nhật những thông tin ở tầng lớp ưng chuẩn các dụng cụ thông tin đại chúng ở trại để đừng bị tụt hậu. Bây giờ mẹ tôi bệnh nặng đang nằm trong bệnh viện. Gặp lại Bình “kiểm” gần sáu năm sau ở Trại giam Phước Hòa. Tôi mong gặp lại người ấy để nói lời cảm ơn…”.

Bị kết án 20 năm tù trong vụ án Trương Văn Cam và tòng phạm đang thụ án tại Trại giam Phước Hòa - Bộ Công an (Tiền Giang). Phạm Đức Bình (Bình “kiểm”) bị bắt về tội bắt cóc con tin đòi tiền chuộc 10 triệu USD.

HCM phản chiếu. Phải chi hôm nay được về với gia đình” - Trang nói tiếp. Theo quy định ân xá năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét