Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Hàng loạt trường học sắp… mẹo hay sập!.

Trong tình cảnh “đói” kinh phí, để giải quyết nguy cấp việc Trường Tiểu học Hoài Nhơn có nguy cơ sập, Sở Giáo dục Ninh Thuận đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép vận động cán bộ, phụ thân trong ngành góp mỗi người một ngày lương để có tiền xây mới ngôi trường này

Hàng loạt trường học sắp… sập!

Những bức tường tróc lở loang lổ, nứt toác, mái ngói thì thủng từng mảng lớn.

Như vậy, ước mơ có một ngôi trường mới, khang trang ở Hoài Nhơn vẫn chỉ là khát vọng. Thống kê chính thức của ngành Giáo dục tỉnh Ninh Thuận, tại địa phương có đến vài chục dài đã bị xuống cấp ở mức độ hiểm nguy, cần đầu tư cải tạo khẩn, gồm hơn 700 phòng học, cốt yếu thuộc các cấp học măng non và tiểu học.

Tháng 4/2013, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thị sát thực tiễn tại một số cơ sở giáo dục ở tỉnh Ninh Thuận. Và, thực trạng xuống cấp hiểm tại nhiều trường học ở Ninh Thuận đã khiến các thành viên trong đoàn giám sát không khỏi giật mình. Những đòn tay, xà gồ mục ruỗng, cong vẹo, xệ xuống. Ông Lê Bá Phương- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tỏ, với điều kiện kinh tế, ngân sách của Ninh Thuận như bây giờ thì phấn đấu để trường ra trường là việc không dễ! Dù lãnh đạo tỉnh rất trằn trọc trước thực trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất của ngành Giáo dục địa phương, nhất là tình trạng phòng học xuống cấp, thế nhưng, một tỉnh nghèo, thu không đủ chi, ngân sách như “tấm chăn hẹp” nên lực bất tòng tâm.

Hiện địa phương đang tập kết giải quyết tình trạng học 3 ca bằng cách mượn tạm nhà dân, cộng tác xã nông nghiệp để bố trí 159 phòng học cho các cháu. Ngay sau buổi thị sát, Đoàn đã đề nghị ngành Giáo dục Đào tạo tỉnh Ninh Thuận và chính quyền địa phương đóng cửa Trường Tiểu học Hoài Nhơn, song song bố trí ngay nguồn kinh phí đầu tư cải tạo ngôi trường này để đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh

Hàng loạt trường học sắp… sập!

Trường Tiểu học Hoài Nhơn (xã Phước Hậu, Ninh Phước) được xây dựng năm 1985, có 9 phòng học. Phía trong những cánh cửa chắp vá xộc xệch, như sắp rơi xuống là những phòng học tàn tạ, lở lói, không trần, dây điện giăng mắc lòng thòng tạm thời.

Cùng trên địa bàn xã Phước Hậu, Trường Tiểu học Chất Thường nhìn từ ngoài như một lán trại cũ từ lâu không sử dụng. Riêng tại huyện Ninh Phước, 7 trường tiểu học, gồm các trường Phú Nhuận, Bình Quý, Như Bình, Vĩnh Thuận, Chất Thường,… trong tình trạng xuống cấp nặng, trong đó nhiều phòng học có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Những dãy nhà cấp 4 ẩm ướt, mái ngói rêu mốc đen xỉn thấp thoáng dưới tán cây. Các phòng học đều đã xuống cấp trầm trọng.

Nhưng đến đầu tháng 10/2013, tổng số tiền thu được chỉ được 1,4 tỷ đồng, quá nhỏ so với số kinh phí để xây một ngôi trường dù nhỏ. Đến nay, cả 9 phòng học đều đã nứt nẻ, rệu rã. Nguyễn Huân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét