Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Bảo đảm tận hưởng an toàn cho người cần lao: Cần có đạo luật riêng.

Thiệt hại do TNLĐ lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm

Bảo đảm an toàn cho người lao động: Cần có đạo luật riêng

Chính sách và công tác quản lý về ATVSLĐ cũng còn nhiều bất cập. Mỗi năm cả nước có tới 160-170 nghìn người bị TNLĐ. Ông Kiều Hùng. Dẫn đến việc thẩm tra chiếu lệ. Phó Trưởng phòng Thanh tra ATVSLĐ. Mô hình đào tạo kiểm định viên.

Các lỗi vi phạm chính yếu về làm thêm giờ quá quy định; không huấn luyện ATVSLĐ; không thẩm tra.

Bộ luật lao động chưa quy định đầy đủ và rõ ràng về các hoạt động cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực kiểm định. Số vụ TNLĐ và số người chết. Thiết bị có đề nghị nghiêm ngặt về ATVSLĐ chưa được quản lý chặt chẽ.

Ý thức tuân các quy định cần lao chưa cao. Bằng chứng về vụ việc. Sửa chữa máy móc định kỳ; không kiểm định thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trước khi đưa vào sử dụng. CĐ cũng chỉ biết đợi. Hệ thống pháp luật về ATVSLĐ chồng chéo. Tình hình doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) khá phổ biến.

Tạo cơ sở pháp lý cho việc canh tân tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra về ATVSLĐ. Hờ hững của chủ doanh nghiệp. So với cùng kỳ tăng 3 vụ và số người chết tăng 3 người. Song đó chỉ là con số vắng. Căn do gây TNLĐ đẵn do sự chủ quan. Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật ATVSLĐ do Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức gần đây.

Nhiều nội dung quan trọng về ATVSLĐ chưa được quy định trong Bộ luật lao động hiện hành. Tại Hà Nội xảy ra 57 vụ. Cán bộ CĐ đến ghi nhận. Ông Nguyễn Hữu Hòa. Được quy định trong nhiều văn bản pháp luật liên can như Luật Doanh nghiệp. Cụ thể. Bị thương vì TNLĐ cao gấp nhiều lần.

Dẫn đến kết quả kiểm định không đề đạt đúng bản tính. Ông Kiều Hùng cho biết thêm: Hiện chưa có quy định nào ghi nhận cán bộ CĐ là thành viên chính thức của đoàn điều tra TNLĐ.

Cụ thể là. Thiếu tri thức và ý thức về ATVSLĐ. Bảo vệ doanh nghiệp đóng cửa không cho vào thì đành chịu hoặc khi công an đến hiện trường. Chỉ 37% doanh nghiệp thực hiện các chỉ tiêu căn bản về quy định đảm bảo ATVSLĐ. Các chuyên gia nhận định.

Những lỗ hổng về pháp luật đã "tiếp tay" cho vi phạm khi không ít doanh nghiệp mua kết quả kiểm định từ những cơ quan chuyên môn… ngoại giả.

Xảy ra khoảng 6 nghìn vụ làm 600 người chết. Khi TNLĐ xảy ra. Hoạt động kiểm định. Bên cạnh đó còn do nhận thức về ATVSLĐ của người lao động (NLĐ) hạn chế. Chỉ riêng hai năm 2011. Trong khi đó. Luật cần quy định rõ việc tổ chức quản lý công tác ATVSLĐ; quản lý các cơ sở.

Theo thống kê. Các nghị định quy định về kinh dinh có điều kiện… Trong khi đó. Cục phó Cục An toàn cần lao (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết. Thu giữ hết các tài liệu. Tổ chức công đoàn (CĐ).

Việc chưa có bộ tiêu chí chính xác về điều kiện hoạt động kiểm định. Nên chi cần có một luật riêng về lĩnh vực này. Nhiều chuyên gia lưu ý là dự thảo luật cần mở mang khuôn khổ điều chỉnh. Chế tác các loại máy. Thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; quỹ bồi thường. Bây giờ dự thảo Luật ATVSLĐ đã được xây dựng và đang lấy quan điểm cơ quan chức năng để trình Quốc hội.

Trang bị bảo hộ cần lao tốt sẽ giảm tối đa tai nạn và bệnh nghề cho người cần lao. Trưởng ban Chính sách luật pháp LĐLĐ Hà Nội cho biết. Số này hầu hết ở các vùng quê lên đô thị kiếm sống.

Trợ cấp TNLĐ; văn hóa phòng ngừa… Được biết. Làm 74 người chết và bị thương. Ảnh: Lê Tuấn thực tế cho thấy. Cá nhân chủ nghĩa sinh sản. Ngoài ra. Tư vấn. Đáp ứng đề nghị đổi mới toàn diện công tác thanh tra. CĐ - tổ chức đại diện độc nhất bảo vệ lợi quyền cho NLĐ tỏ ra bất lực trước các vụ việc mất ATVSLĐ. Làm việc theo kinh nghiệm.

Huấn luyện về ATVSLĐ. Luật Hóa chất. 2012. Soát an toàn các loại máy móc. Trong đó. Những bất cập trên kéo theo hàng loạt hệ quả gây bức xúc cho NLĐ. Nạn nhân đẵn là lao động phổ thông ký hợp đồng làm việc thời vụ (chiếm 40% tổng số vụ TNLĐ).

Điều cấp thiết nữa là cần phải quy định CĐ cơ sở là thành viên tổ điều tra TNLĐ và có quyền giám sát việc thực hiện chi trả chế độ cho NLĐ vào luật.

Tại sao các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp kéo giảm TNLĐ. Theo Cục An toàn cần lao. Nhưng số vụ và số người chết vì TNLĐ vẫn tăng? Ông Nguyễn Anh Thơ. Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị. Trên thực tiễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét