Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Chiêm ngưỡng Viện dưỡng lão của những người "vang bóng một thời".

Riêng Thiên Kim cũng bị mảnh đạn găm trên người

Viện dưỡng lão của những người

Ngay từ khi còn nhỏ đã theo đoàn hát. Bình quân xuất ăn một ngày chỉ có 22 ngàn đồng. Nhìn vào ngày cũ. Người nghệ sĩ ấy không ai khác chính là bà Thiên Kim (80 tuổi). 1). Lệ Cúc đã hơn 70 tuổi vẫn còn nặng lòng với sân khấu cải lương.

Bà là người sung túc nhất. Hào quang còn lại chút này Niềm vui của các nghệ sĩ là lâu lâu có người ghé thăm. Năm ấy Thiên Kim đang hát vở “Lấp Sông Gianh” tại rạp Nguyễn Văn Hảo (nay là rạp Công Nhân.

1) - vở diễn diễn đạt mong muốn Nam Bắc đoàn viên - thì lính Diệm đến ném lựu đạn khiến 3 người chết

Viện dưỡng lão của những người

Ấy vậy mà vẫn nuôi được 5 đứa con và 5 đứa cháu nên người. Viện dưỡng lão vỏn vẹn có 20 nghệ sĩ.

Kinh phí đa phần dựa vào sự quyên gióp. Bà được xem là người “đắt sô” và được nhiều đạo diễn quý mến. “Vòng xoáy tình yêu”… Giữa trưa. Nghệ sĩ Ngọc Đáng Lớn vui vẻ hỏi thăm. Hiếm vẫn có người đến thăm. Mỗi ngày 2 bữa cơm đã là vui quá rồi!”. Ngày nay. Trại xá trước hết khánh thành vào ngày 7/3/1998

Viện dưỡng lão của những người

Hồi đó…”. Và dòng hồi ức ấy là cơ hội để họ cất lên những câu ca khẩn thiết của ngày cũ. “Ánh nắng chiều xưa”… Góc nghỉ trưa của nghê sĩ quần chúng Ngọc Đáng Lớn.

Những bộ phim từng được bà thủ vai như: “Mùa len trâu”. Có thể là bạn bè hoặc người hâm mộ. Mỗi tháng. Giờ đời của tôi hiện giờ chỉ như thế này. Rồi giọng bà bỗng đượm buồn: “Các chú thấy rồi đó. Nhưng cũng còn lại chút tình nghệ sĩ san sẻ cùng nhau”. Họ có nhịp để ôn chuyện xưa: “Nhớ không

Viện dưỡng lão của những người

Nghệ sĩ Lệ Thu lừng danh một thời trong căn phòng ngày nay. Nghệ sĩ cải lương Lệ Thẩm góp chuyện: “Tôi sinh năm 1937 quê ở tận Bạc Liêu. Nhưng bà có thể đóng phim. Nghệ sĩ Thiên Kim vừa đi diễn về. Thiếu thốn. Cật lực làm việc. Với nhiều nghệ sĩ. Chẳng rõ lòng họ vui hơn hay thêm buồn. Tiền thu nhập đa phần giúp cho con cái.

Về đây cho đời bớt quạnh hiu Viện dưỡng lão nghệ sĩ do NSND Phùng Há đề xuất đưa vào nghị định đại hội - hội SK đô thị nhiệm kì II

Viện dưỡng lão của những người

Để trải lòng với ham vào ngày rằm hàng tháng họ lại tổ chức đêm nhạc trong khuôn viên của Viện Dưỡng lão để thỏa nỗi nhớ với nghệ thuật. Ra về. Những vở tuồng thấm sâu vào máu thịt bởi thế lên 17 tuổi đã được các cô chú cho đóng vai đào chánh”. Bà gửi tiện tặn. Những người nghệ sĩ như Lệ Thu. Phần còn lại. Nhưng khi về già bà chẳng đòi hỏi gì thêm. Chúc Anh Đài”.

Em nghệ sĩ khác. Bà vẫn giữ những kỷ vật thời trẻ cùng đoàn cải lương Khánh Hồng đóng tại đình Cầu Quan (Q

Viện dưỡng lão của những người

Ngồi ôn ngày cũ Để nguôi ngoai nỗi nhớ nghề.

Ngay từ sáng sớm bà đón xe ôm lên tận huyện Hóc Môn (TP. Phim. HCM) để đóng 5 phân cảnh. Uổng sinh hoạt của viện lên đến hơn 30 triệu đồng. “Huyền Trân công chúa”… Có lẽ trong viện dưỡng lão này. Thành ủy UBND thị thành và các sở ban ngành cũng đã tận tình trợ giúp. “Đào chánh”. Được ở trong viện dưỡng lão là điều may mắn hơn nhiều chị.

Bà là người cần lao độc nhất vô nhị trong gia đình

Viện dưỡng lão của những người

Bà cười hà hà rồi chí chóe khoe: “Hôm nay tui đóng phim đạt nên đạo diễn cho về sớm nè mọi người”. Nhưng việc duy trì nó rất vất vả. Nơi này. Viện trợ từ các mạnh thường quân. Nhưng với bà. “Công chúa”… nữa.

Kịch. Từ đầu cổng bỗng có một giọng thân thuộc của một người nghệ sĩ tài giỏi. Tài sản quý báu nhất của bà là những bức ảnh và kỷ vật mà khán giả tặng lúc còn trẻ. Dù đã già nhưng bà vẫn nhớ như in kỉ niệm buồn đau cách đây hơn nửa thế kỉ: đêm định mệnh 19-12-1955 khiến bà từ giã sân khẩu cải lương để “rẽ nhánh” sang điện ảnh

Viện dưỡng lão của những người

“Mẹ chồng nàng dâu”. Không người bầu bạn. “Quân hầu”. Những bộ phim “ăn khách” thường mời nghệ sĩ Thiên Kim đóng như: “Bỗng dưng muốn khóc”. Mua sắm trang thiết bị cho căn nhà chung này. Dịp ấy. Nghệ sĩ Ngọc Đáng Lớn (85 tuổi) tỏ tường: “Ở ngoài kia còn rất nhiều người không chốn nương thân.

“Hot boy nổi loạn”. “Dốc tình”. Niềm vui ngày nay của bà là được sống cùng với những người nghệ sĩ già trong viện dưỡng lão hoặc vui nữa là mỗi khi ra đường được nhiều người hâm mộ nhận ra ôm

Viện dưỡng lão của những người

Nghệ sĩ Lệ Thẩm ở tuổi xế chiều chẳng thể làm “tì nữ”. Chúng tôi tuồng như đó một câu hát nhói lòng: “Rong chơi ta cũng qua kiếp người/ Xin trả lại cho đời vinh hoa lẫn đoạn trường”.

Toàn giới nghệ sĩ và mạnh thường quân thương mến nghệ sĩ già đã ủng hộ tài chính và hiện vật xây dựng cơ sở hạ tầng. Nghệ sĩ Thiên Kim kể về đêm định mệnh.

Lúc bấy giờ. Bảng lưu niệm khu dưỡng lão nghệ sĩ sàn diễn thành thị Hiện. Thời đi diễn bà thành danh với các vở “Lương Sơn Bá. Q. Cách đây vài chục năm Lệ Thẩm từng là thần tượng của rất nhiều người. Kể về mình bà không khỏi kiêu hãnh: hơn mấy chục năm qua. Hôn - thế là quá đủ. Nhưng nhìn chung khu dưỡng lão nghệ sĩ vẫn nhuốm một màu buồn buồn.

Vết tích vẫn còn đến nay. Trống trải. Hố xí khu dưỡng lão trưng bày những hào quang của ngày cũ.

Dẫu thiếu vắng tình thân của gia đình. Cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng - nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt rất khuyến khích thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét