Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Xây dựng thương hiệu Việt: Đổi mới sáng tạo để tránh phá sản.

Theo ông Diễn, trong môi trường cạnh tranh tự do toàn cầu, đổi mới sáng tạo có thể xem như nguyên tố sống còn. TS. Hoạt động mua bán công nghệ với nước ngoài vẫn nặng về phần thiết bị hơn là phần công nghệ. Một thực tế đáng buồn khác là Nhà nước chưa có chính sách đồng bộ để khuyến khích đổi mới sáng tạo. Thiếu hoạt động này trước sau DN cũng sẽ bị vỡ nợ vì mất đi tính cạnh tranh do hàng hóa, dịch vụ bị tụt hậu về chất lượng và giá thành.

Mối kết liên giữa nghiên cứu/trường đại học với khu vực công nghiệp còn mới ở điểm phát xuất, cần phải thêm nhiều xung lực để phát triển. Ông Lê Quý Đức, đại diện trọng tâm Nghiên cứu công nghệ và thiết bị công nghiệp (Đại học Bách khoa TP. Trong chiến lược vĩ mô, Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo IPP, với cốt cán Ban chỉ đạo gồm đại diện Bộ KH-ĐT, Bộ KH-CN, Bộ Tài chính, Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam đang ráng tác động vào 4 lĩnh vực quan trọng để đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo cho DN Việt, đặc biệt là về xây dựng môi trường thể chế; tăng cường năng lực quản lý và cơ chế hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân.

Cùng với thỏa thuận này, khoản đầu tư hơn 7 triệu Euro đã được "rót” cho hoạt động đổi mới sáng tạo của DN, trong đó Việt Nam chỉ đóng góp 11% và đa số còn lại cho Phần Lan trợ giúp không hoàn lại. Còn đại diện Cục Công tác phía Nam (Bộ KH-CN) cho biết thêm, hiện chỉ có 6,6% DN thực hành các nghiên cứu đổi mới liên kết với thực tế, trong khi 77% số DN không đeo đuổi hoạt động này.

Tỷ trọng các nguyên tố đổi mới (kiến thức, công nghệ, thị trường) còn thấp, dẫn đến hạn chế về năng suất và tính cạnh tranh của nền kinh tế.

THÀNH LUÂN. Tại hội thảo, ông Thạch Cần, Đại diện Ban Quản lý chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP) cho biết, các DN Việt Nam vẫn dè dặt trong đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. "Sự tăng trưởng của nền kinh tế trong thời gian qua cốt tử dựa vào nguyên tố đầu vào là vốn, lao động.

Theo ông Cần, dưới 30% số DN có hoạt động đổi mới sáng tạo. Được biết từ năm 2009, chính phủ Việt Nam và Phần Lan đã ký thỏa thuận hiệp tác, san sẻ và vận dụng những kinh nghiệm, kiến thức về đổi mới sáng tạo mà Phần Lan từng thực hiện thành công trong khoảng 50 năm qua.

Việc nghiên cứu của giới khoa học còn chưa thực thụ theo sát với nhu cầu của DN. DN đẵn dựa vào nội lực của bản thân và chưa có sự kiên kết chém đẹp với các tổ chức/cơ quan nghiên cứu triển khai…”, ông Cần phân tách. Phạm Văn Diễn, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và DN (Bộ KH-CN) cho rằng, khoản kinh phí 7 triệu Euro cho đổi mới sáng tạo dù còn khiêm tốn, nhưng đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, dưới sự hỗ trợ của quốc tế trong hoạt động đổi mới sáng tạo tại các DN trong nước.

HCM) nhận định, đổi mới sáng tạo, các hoạt động chuyển giao công nghệ, vận dụng khoa học và công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ đang ngày một đóng vai trò cao hơn trong việc kết nối giữa khu vực nghiên cứu và khu vực sinh sản kinh doanh. Số lượng các nghiên cứu được đăng ký bảo hộ ở Việt Nam còn rất hạn chế, trong đó tính đến năm 2010 mới chỉ có 418 sáng chế và 530 giải pháp được bảo hộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét