Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Sổ tay: tiên phong Báo chí với vai trò chống tham nhũng.

Tiêu biểu có thể thấy qua các vụ bị động đất đai lớn có sự tham dự của báo chí và người dân như: vụ thụ động đất đai tại xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn); vụ Nguyễn Văn Khỏe, nguyên chủ toạ UBND huyện Hóc Môn và đồng bọn lập hồ sơ đền bù khống dự án Khu tỉnh thành công nghiệp Đông Thạnh (huyện Hóc Môn), chiếm đoạt hàng ngàn lượng vàng; vụ cò đất thông lưng với một số cán bộ ở huyện Bình Chánh phân lô, chuyển nhượng đất đai trái phép và xây dựng không phép hàng trăm căn nhà tại các xã Tân Nhựt, Bình Hưng, Vĩnh Lộc A, Phong Phú… Các vụ việc tiêu biểu nêu trên đều lên đường từ nguồn tin do người dân tại cơ sở cung cấp, giúp các cơ quan báo chí tiến hành điều tra, thu thập bằng cớ và đề đạt trên mặt báo để các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Tuy nhiên, đa số cán bộ, viên chức trong bộ máy quốc gia chưa mạnh bạo chiến đấu, tố giác các hành vi thụ động, tham nhũng trong nội bộ vì sợ bị rủa, bị cô lập, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Đây là một trong những duyên do dẫn đến tình trạng bè phái, cấu kết, móc nối và đồng lõa với các hành vi bị động, tham nhũng trong hàng ngũ cán bộ, công chức hiện thời.

Nếu không thực hiện tốt Quy chế người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, nhiều vụ việc từ khi được phát hiện, thanh tra, rà soát, đến kết luận sẽ rất dễ bị “chìm xuồng”  Hoài Nam. Cơ chế, chính sách khuyến khích và bảo vệ nguồn tin cáo giác từ người dân, cũng như việc đảm bảo chuồng tiêu pháp lý để báo chí tiếp cận thông báo, sẽ là điều kiện tiện lợi hỗ trợ tốt cho đương đầu tham nhũng, bị động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét