Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Làm thế nào để hết cảnh. ăn đong?.

Đồng thời, tăng cường gắn kết "4 nhà" trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sinh sản

Làm thế nào để hết cảnh... ăn đong?

Đặc biệt, công nghệ bảo quản, chế biến sâu đối với sản phẩm nông nghiệp còn yếu kém khiến cho nhiều nông phẩm bị thiệt thòi về giá trên thị trường thế giới. Ngoại giả, tình trạng "chảy máu chất xám" nguồn lực trong lĩnh vực KHCN đang có xu hướng tăng do thiếu chính sách ưu đãi với người làm thuê tác nghiên cứu.

Trong đó, chuyển đổi cơ chế hoạt động của các tổ chức nghiên cứu KHCN nông nghiệp từ công lập sang tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Hiện tại, nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn mới đáp ứng 55 - 60% nhu cầu.

Ngoại giả có gần 200 quy trình công nghệ được công nhận và vận dụng trong thực tiễn, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao giá trị của nông sản. Đồng thời xúc tiến phát triển thị trường KHCN trong nông nghiệp như hoạt động mua bán bản quyền giống bản quyền cây trồng, vật nuôi… Một vấn đề quan yếu nữa, là Nhà nước cần tăng kinh phí đầu tư cho KHCN trong nông nghiệp, đáp ứng đề nghị thực tiễn.

Tại Hà Nội, bình quân mỗi năm TP dành khoảng 2% tổng chi ngân sách cho nghiên cứu KHCN. Cùng với đó, đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp. Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hoa lan tại huyện Đan Phượng.

Để tiếp nâng cao giá trị, vấn đề then chốt hiện giờ là đẩy mạnh vận dụng KHCN vào sinh sản nông nghiệp. Chậm đổi mới  Theo đánh giá của Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội, từ năm 2008 đến nay, quốc gia đã dành hơn 2. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho rằng, do công nghệ chậm đổi mới nên nhiều sản phẩm nông nghiệp truyền thống của nước ta vẫn ở tình trạng chất lượng thấp, giá thành cao, thiếu sức cạnh tranh.

Tỷ lệ ứng dụng có hiệu quả vào thực tế của các đề tài là 70%. Đặc biệt, nghiên cứu KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn đang trong tình trạng "ăn đong", thiếu các nghiên cứu chuyên sâu trên một đối tượng sản phẩm, thiếu kế hoạch nghiên cứu tổng thể cho toàn ngành và từng lĩnh vực.

Trong 5 năm qua, Hà Nội đã triển khai 540 đề tài, dự án nghiên cứu KHCN cấp TP, trong đó đề tài nghiên cứu phục vụ nông nghiệp là 89. Ư Hội nông dân Việt Nam, cần điều chỉnh, bổ sung quy định trong Nghị định 41 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật.

Trong khi đó, các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này chưa phát huy được hiệu quả. 100 tỷ đồng để khai triển các dự án giống và xây dựng cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ KHCN như hạ tầng thủy sản, nâng cấp các cơ sở nghiên cứu… Nhờ đó đã nghiên cứu, chọn tạo được hàng trăm giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, thời gian tới, cần hoàn thiện đồng bộ cơ chế, chính sách để xúc tiến hoạt động nghiên cứu KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp. Linh hoạt trong cơ chế  Mấy năm trở lại đây, ngành nông nghiệp đóng vai trò làm "trụ đỡ" của nền kinh tế, đóng góp tới 22% GDP và 1/5 kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Do đó, nền nông nghiệp nước ta vẫn là sinh sản nhỏ, hàm lượng KHCN trong giá trị sản phẩm còn thấp.

Theo T. Ảnh: Quang Thiện Tuy nhiên, theo ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội, cơ chế quản lý KHCN hiện còn chậm đổi mới, tập trung cốt vào các yếu tố đầu vào, chưa quan hoài đến quản lý chất lượng đầu ra và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thực tế.

Trong đó trọng tâm là lĩnh vực sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản và xây dựng các vùng sinh sản nông nghiệp tập hợp, cơ sở chế biến, bảo quản nông phẩm, giết mổ gia súc, gia cầm.

Phó chủ toạ UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, để đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong nông nghiệp, UBND TP sẽ tiếp thẩm tra cơ chế, chính sách đã ban hành, trình HĐND TP bổ sung, sửa đổi, ban hành chính sách mới nhằm đáp ứng đề nghị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét