Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

DN cần đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Sau khi Việt Nam nhập WTO, với sức ép về cạnh tranh, các DN trong nước đã chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản và nghiệp vụ chuyên môn, kĩ thuật… Đặc biệt là các DN khu vực phía Nam, hoạt động khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo được chú trọng đầu tư và có nhiều khởi sắc, đóng góp có hiệu quả vào sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN

DN cần đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả sản xuất

HCM. Bên cạnh đó, hoạt động đổi mới sáng tạo của các DN cũng được diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo một số đại biểu dự hội thảo, hoạt động đổi mới sáng tạo của các DN vừa và nhỏ của cả nước nói chung và khu vực phía Nam nói riêng còn hạn chế, trình độ công nghệ còn lạc hậu, hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, cần lao sáng tạo chưa được quan tâm đúng mức… nên năng suất cần lao còn thấp, sản phẩm hàng hóa rất khó xâm nhập vào thị trường các nước phát triển, năng lực cạnh tranh của các DN còn hạn chế.

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tại Hội thảo “Thúc đẩy truyền thông đổi mới sáng tạo” do Tạp chí Khoa học công nghệ Việt Nam, Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan tổ chức ngày 25-9 tại TP. Trong số những duyên do làm cho Nhật Bản và Hàn Quốc phát triển nhanh, có nhân tố mang tính quyết định là do họ có chính sách đúng đắn và đầu tư đúng mức cho khoa học và công nghệ.

Ông Phạm Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Hàn Quốc, Nhật Bản so với nhiều quốc gia khác, họ rất nghèo về tài nguyên thiên nhiên nhưng đã trở thành các nước công nghiệp phát triển với nhiều tập đoàn xuyên nhà nước và dẫn đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực. /. Huế. Qua khảo sát về hoạt động khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo của 150 DN thuộc một số ngành kinh tế chủ lực phía Nam cho thấy nhiều DN đã thành lập tổ nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Nhiều DN cơ khí đã có đầu tư công nghệ để nâng cao hiệu quả sinh sản. Thu Dịu. Cụ thể, năm 2011, Nhật Bản đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ là 3,67% GDP, Hàn Quốc là 3,74%, Mỹ là 2,7%.

Ảnh: N.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét