Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Nâng cao tính công khai, minh bạch.

- Các nội dung của Tuần lễ truyền thông đầu tiên này cho thấy sự quan tâm đặc biệt tới đội ngũ những người làm mướn tác truyền thông

Nâng cao tính công khai, minh bạch

Tôi cũng mong những người làm truyền am hiểu và tận tình với sự nghiệp khoa học hơn nữa. Thời kì qua, lực lượng làm công tác truyền thông đã cố gắng đưa KH&CN đến gần người dân hơn, góp công không nhỏ vào việc xây dựng, phát triển KH&CN.

Tiếp đến sẽ là kế hoạch tuyên truyền tổng thể, trong đó xác định đúng mục đích, nội dung, đối tượng truyền thông. Rất mong Tuần lễ truyền thông KH&CN lần này sẽ đưa ra những giải pháp, phương pháp, hình thức truyền thông quyến rũ, phong phú, hạp với điều kiện tổ quốc cũng như với thời đại ngày nay.

Và chung cuộc, không kém quan yếu và là khâu quyết định, đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động này. Tôi vẫn luôn tâm đầu ý hợp lời của chủ toạ Hồ Chí Minh phát biểu ngày 18-5-1963, cách đây 50 năm: "Khoa học từ sản xuất mà ra và trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất cần lao, không ngừng cải thiện đời sống quần chúng.

Đây phải được xem là nhiệm vụ của cả thảy các đơn vị trong Bộ KH&CN. - Xin trân trọng cảm ơn ông!. Việc tổ chức Tuần lễ truyền thông lần này cũng là bước chuẩn bị cho một loạt hoạt động tiến tới lần trước hết tổ chức Ngày KH&CN (ngày 18-5) trong năm 2014.

" Đó là phương châm, sứ mệnh, mục tiêu của hoạt động KH&CN. Đây cũng là cơ hội khẳng định vai trò của lực lượng truyền thông trong phát triển KH&CN, đàm luận, chia sẻ kinh nghiệm, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng công tác truyền thông KH&CN; là dịp kết nối các hoạt động xây dựng và khai triển nghiên cứu, đào tạo chuyên sâu về truyền thông KH&CN, cung cấp những nội dung, hình thức phương thức truyền thông mới.

Chúng ta chẳng thể tuyên truyền cho người khác một cách hiệu quả nếu bản thân chưa thực thụ hiểu và yêu nghề, chưa tâm huyết với sự nghiệp chấn hưng đất nước dựa vào KH&CN. Tới đây, các chương trình nghiên cứu, nhiệm vụ KH&CN, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng điểm cần phải có đầu tư kinh phí cho công tác truyền thông.

Truyền thông có sức mạnh to lớn như vậy song hoạt động truyền thông KH&CN hiện vẫn đang làm theo kinh nghiệm truyền thống mà chưa có sự đánh giá, tổng kết một cách bài bản. Vậy thông điệp mà ông muốn gửi tới họ là gì?   - Tôi cho rằng, công tác truyền thông là hoạt động xung kích nên rất mong những người làm trong lĩnh vực này nâng cao nhận thức về đường lối chính sách phát triển KH&CN, tăng cường sự sáng tạo, bởi truyền thông cũng là hoạt động sáng tạo, hoạt động KH&CN.

Với nhận thức trên, Tuần lễ truyền thông KH&CN được tổ chức nhằm cuộn sự ủng hộ của dư luận đối với sự phát triển KH&CN, đặc biệt là những nhà quản lý, người làm mướn tác nghiên cứu, giảng dạy, các tầng lớp dân chúng, nhất là các thương buôn và thế hệ trẻ. Bên cạnh đó là sự đầu tư thỏa đáng từ ngân sách quốc gia và đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động truyền thông cả ở khâu đầu tư đến khâu thực hiện.

- Để công tác truyền thông KH&CN đạt hiệu quả, Thời gian tới Bộ KH&CN có những chính sách gì để xúc tiến hoạt động này?   - trước hết, chúng ta cần xây dựng đội ngũ truyền thông có đủ số lượng trên các lĩnh vực, có phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, ý thức nghĩa vụ và lòng yêu nghề.

- Thưa Thứ trưởng, đây là lần trước hết Tuần lễ truyền thông KH&CN được tổ chức, vậy ông có thể cho biết những điều mà hoạt động này hướng tới là gì?   - Truyền thông KH&CN là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tuyên truyền về chính sách pháp luật phát triển KH&CN, về nhiệm vụ, vai trò của KH&CN trong phát triển kinh tế tầng lớp, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân.

Hoạt động này cũng góp phần tranh thủ sự ủng hộ của đại phần lớn từng lớp trong tầng lớp, của các tổ chức cá nhân chủ nghĩa đối với những chính sách, chủ trương phát triển KH&CN. Giải thưởng báo chí về KH&CN được trao thường niên kể từ năm 2012 trở đi nhằm tôn những người làm mướn tác truyền thông trong lĩnh vực này.

Trách nhiệm đó biểu lộ sự sẵn sàng cộng tác, sẵn sàng đưa lên dụng cụ thông tin những chủ trương, chính sách, thành tựu cũng như những tồn tại để nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động KH&CN. #, Bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi.

Rồi tiến tới sẽ đổi mới phương pháp, đa dạng hóa hình thức truyền thông KH&CN đối với từng nội dung, đối tượng tuyên truyền theo hướng trực tính hơn, chuyên nghiệp hơn. Song song, truyền thông KH&CN cũng nhằm phổ thông những kiến thức, mô hình áp dụng KH&CN, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả của sản xuất kinh dinh, phục vụ đời sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét