Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Vướng quy định, máy móc phải nằm cảng.

Bởi vậy, các DN nhập hàng đều bị ảnh hưởng, hàng hóa ùn ứ tại cảng là đương nhiên

Vướng quy định, máy móc phải nằm cảng

Ông Tâm cho biết công ty có một container 40 feet hàng nhập cảng máy chuyên dùng gồm xe cẩu, xe xúc đã qua dùng nhập về từ Mỹ đã về cảng Cát Lái từ ngày 14-9.

Với các lô hàng có hiệp đồng mua bán ký sau ngày 9-8, DN chỉ cần làm bản cam kết máy móc, dây chuyền đảm bảo các yêu cầu về an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, khi có mặt tại cảng, ông Tâm vẫn chưa làm được thủ tục hải quan vì lãnh đạo đảm nhiệm thủ tục nhập cảng tại Chi cục thương chính cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I cho biết vẫn chưa nhận được chỉ dẫn của Bộ KH&CN. HCM - cho rằng chỉ thị 17 về căn bản là cần thiết, nhất là đối với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Theo các DN, quy định máy móc, thiết bị cũ muốn được nhập cảng phải đáp ứng đề nghị của Bộ KH&CN lên đường từ chỉ thị 17 của Thủ tướng về việc tăng cường quản lý, kiểm soát nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị của DN, nhưng đến nay Bộ KH&CN chưa có chỉ dẫn khiến hàng loạt DN bị ảnh hưởng.

Một cán bộ thương chính cảng Cát Lái cho biết rất nhiều DN nhập khẩu máy móc thiết bị từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Nếu tính tiền phạt do lưu bãi, lưu kho quá thời gian quy định thì công ty phải mất thêm 400. Riêng các DN nhà nước, máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua dùng khi nhập khẩu phải xin quan điểm bằng văn bản của Bộ KH&CN và bộ quản lý ngành. Theo ông Tâm, sáng 25-9, khi giao thông ra cái điều, cơ quan này cho biết đã có công văn hướng dẫn, yêu cầu DN làm cam kết với chi cục thương chính nơi mở tờ khai để nhập hàng, trừ trường hợp hàng nhập từ Trung Quốc phải do bộ xét duyệt.

Hàng để tại cảng, mỗi ngày chúng tôi mất khoảng 500. Bộc trực làm thủ tục qua hải quan cảng Cát Lái.

Về lâu dài, nếu không quy định rõ thành phần DN, chủng loại thiết bị, máy móc thuộc diện tấm phải rà soát, vô hình trung sẽ rơi vào tình trạng bộ sẽ phải giải quyết, có ý kiến từng mặt hàng rất lẻ mẻ. Trong khi chờ ban hành tiêu chuẩn, cơ quan thương chính chỉ thông quan cho những lô hàng đã có quan điểm đồng ý của Bộ KH&CN.

Bộ không có văn bản chỉ dẫn rõ ràng. Tuy nhiên, do quy định chung chung, lại thực hành ngay, trong khi cơ quan chịu trách nhiệm chưa ra hướng dẫn cụ thể nên ắt các DN đều bị “vạ lây”.

Chưa kể do chậm phóng thích nên công ty có nguy cơ bị mất khách hàng, phải bán giảm giá” - ông Tâm lo âu. Bởi không phải DN nào cũng có tiền để mua máy mới. Theo tìm hiểu, từ giữa tháng 9-2013, Tổng cục thương chính đã có công văn gửi Bộ KH&CN, trong đó khẳng định do Bộ KH&CN chưa ban hành các tiêu chuẩn đề nghị trong trường hợp nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng nên hải quan chưa có cơ sở để giải quyết thủ tục nhập cảng cho các lô hàng này.

Theo đó, đối với thiết bị đã qua sử dụng không có xuất xứ, du nhập từ Trung Quốc và đơn vị nhập cảng không phải là DN quốc gia, nếu các lô hàng có hợp đồng mua bán ký kết trước ngày 9-8 thì không phải tuân theo chỉ thị 17 mà chỉ cần đảm bảo các quy định hiện hành.

Ông Nam cho biết trong khi chờ đợi ban hành thông tư chỉ dẫn chính thức, ngày 24-9 Bộ KH&CN đã có văn bản gửi Tổng cục hải quan đề xuất hướng giải quyết nhất thời cho các DN.

Sau đó, Bộ KH&CN đã điều chỉnh để vận dụng cho các DN nói chung. BẠCH HOÀN - TRẦN VŨ NGHI Siết chặt với doanh nghiệp quốc gia Ngày 25-9, đàm luận với  tuổi xanh  , ông Đỗ Hoài Nam - vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ Bộ KH&CN - cho hay khi xây dựng chỉ thị 17, Bộ KH&CN chỉ nhắm đến các tổng công ty, tập đoàn quốc gia (DN nhà nước).

Ý thức của chỉ thị 17 nhằm vào các công ty nhà nước, do thời gian qua đã có nhiều đơn vị nhập máy móc lạc hậu. Tuy nhiên, chỉ thị không nói rõ chủng loại thiết bị, thậm chí cả thành phần DN nào mới cần phải đáp ứng các yêu cầu theo chỉ dẫn của Bộ KH&CN, vô tình đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu được trang bị vật tư, công cụ máy móc phù hợp với năng lực tài chính của các DN vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, bàn luận với tuổi xanh, lãnh đạo thương chính cảng Cát Lái cho biết đến trưa 25-9 vẫn chưa nhận được công văn hướng dẫn của Bộ KH&CN. Ngày 25-9, ông Ngô Chí Tâm, đảm đang du nhập một công ty thương nghiệp chuyên du nhập máy móc thiết bị về thị trường VN, đến cảng Cát Lái để “nghe ngóng” tình hình xem có thể lấy hàng ra khỏi cảng trong vài ngày tới hay không.

Tôi đã giao thông qua điện thoại ra cái điều hai lần nhưng vẫn bảo chờ. Ngoại giả, các máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua dùng có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc cũng phải làm hồ sơ như hướng dẫn của Bộ KH&CN.

Theo ông Tống, để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc cho DN, Bộ KH&CN cần mau chóng có công văn hướng dẫn thật chi tiết, rõ ràng trong đó cần nêu rõ các sở KH&CN của từng địa phương phải làm gì để hỗ trợ DN. Hoàn Hàng nằm tại cảng, phí tổn mỗi ngày một đội lên, trong khi DN vẫn loay hoay chưa biết “xin quan điểm” như thế nào.

HCM), cho biết hai container máy móc đã qua dùng nhập khẩu từ Nhật, trị giá hơn 300 triệu đồng đã kẹt tại cảng Cát Lái từ hơn một tuần qua.

“Dù đã qua dùng nhưng so với một số máy móc kém chất lượng xuất xứ Trung Quốc thì hàng đã qua sử dụng của Nhật, Đức, Thụy Sĩ còn tốt hơn nhiều” - ông Thanh so sánh. Ông Nguyễn Xuân Thanh, nhân viên xuất nhập khẩu Công ty TNHH sản xuất thương nghiệp Hòa Lực (TP.

NGỌC HÀ. Các cơ quan thương chính ở TP. Đã 11 hiện tại hàng vẫn nằm tại cảng. Hiện cơ quan thương chính chưa làm thủ tục nhập khẩu, chưa cho DN mở tờ khai nhập máy móc cũ. “Cơ quan thương chính yêu cầu phải xin quan điểm của Bộ KH&CN mà chúng tôi không biết phải xin cái gì.

000 đồng/ngày” - ông Thanh nói. Nhiều doanh nghiệp khi ra cảng làm thủ tục thương chính mới biết đã vận dụng quy định máy móc cũ nhập cảng phải được Bộ KH&CN đồng ý mới được thông quan - Ảnh: B. “Khi đi làm thủ tục mới biết hàng không lấy ra được vì hải quan nói có quy định mới về du nhập thiết bị đã qua dùng. Với những trường hợp nghi vấn, thương chính hậu kiểm và có quyền yêu cầu giám định.

Ông Thanh cho biết nhu cầu sử dụng các loại máy móc, thiết bị đã qua dùng hiện rất lớn. Ông Đỗ Phước Tống - phó chủ tịch Hội Cơ khí TP. HCM cũng cho rằng việc siết nhập cảng máy móc thiết bị là cấp thiết, vì thời kì qua đã có nhiều DN nhập khẩu máy móc cũ, quá lạc hậu, ảnh hưởng đến môi trường khi đưa vào vận hành. 000 đồng bạc phí lưu bãi. Các giải pháp này, theo ông Tống, chỉ nên là các giải pháp tình thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét