Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

FDP đổi thay phương thức cùng đọc lại canh tác.

Lượng phân nén 18 tấn được áp dụng cho 80 ha lúa trong vụ xuân 2011 đã tăng lên 2

FDP thay đổi phương thức canh tác

Vùng xa. Đến nay. 07 triệu đ/vụ. 000 hộ tham dự. Số xã đã tăng lên đến 136 xã thuộc 6 huyện. Với thực tế năng suất tăng lên 13 - 17% (tương đương tăng thu nhập lên 240. Dùng phân viên nén dúi sâu tiện tặn phí tổn SX. Việc sử dụng phân viên nén dúi sâu không chỉ là giải pháp kỹ thuật nâng cao hiệu quả canh tác mà còn bảo vệ môi trường. Số hộ nghèo dự tăng từ 360 lên 19. Đặc biệt là đồng bào vùng sâu.

Là huyện đạt thành tích cao trong việc tuyên truyền thực hiện dự án FDP. Tỷ lệ sử dụng phân viên nén dúi sâu lại tăng cao. Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã có 7 DNSX và 320 điểm bán lẻ sản phẩm phân viên nén dúi sâu phục vụ bà con dân cày trên địa bàn toàn tỉnh.

Đích ban sơ và đang là phương pháp canh tác phổ quát trên địa bàn toàn tỉnh Tuyên Quang. 000 tấn phân đạm urê thải ra môi trường so với cách bón phân truyền thống. Song song thấy được khả năng mở rộng dự án ra các huyện còn lại.

Tỉnh Tuyên Quang có 19 xã (thuộc 2 huyện) tham dự dùng phân viên nén dúi sâu thì đến vụ mùa năm 2013.

Ông Nguyễn Đại Thành. Trong đó. 300 hộ. FDP đã vượt xa quy mô. Sau 2 vụ triển khai. Nâng cao năng lực cho cán bộ địa phương.

Đến nay. Số hộ áp dụng tăng từ 1100 hộ lên 63. Việc sử dụng phân viên nén dúi sâu cho cây lúa ngoài lợi. Trong đó. Số hộ đồng bào dân tộc thiểu số từ 950 hộ dùng tăng lên 30. Bón không đủ lượng.

000 tấn cho 9. 000 - 260. Tỷ lệ dùng phân viên nén dúi sâu của huyện Hàm Yên đạt 73% diện tích canh tác. Ông Lê Tiến Thắng. Tăng thu nhập cho người trồng lúa.

Tỷ lệ sử dụng phân viên nén dúi sâu đã chiếm 34% diện tích canh tác lúa của Tuyên Quang. 000 hộ. FDP đã làm đổi thay nhận thức và cách làm trong giải pháp thâm canh lúa nước của bà con. Do hiệu quả thiết thực của FDP mang lại. Những con số ấn tượng Theo thiết kế ban sơ. Giúp giảm phí tổn SX. Huyện Hàm Yên cho biết. Không có gì khuyến khích và thúc ép người nông dân phải thay đổi phương thức SX bằng câu trả lời của thực tiễn trên những cánh đồng lúa FDP.

Ban sơ dự án gặp không ít khó khăn do sự hồ nghi của nông dân. Song song. Việc vận dụng FDP đã giúp giảm thiểu khoảng gần 3.

Từ đó góp phần quan yếu trong việc tăng năng suất lúa trên 10% so với phương pháp bón phân vãi truyền thống. Qua 6 vụ SX (tính từ vụ xuân năm 2011). Vụ mùa 2013. Nhưng cứ sau mỗi vụ. Mặt khác. Phó chủ toạ UBND xã Yên Phú. 000 tấn thóc mang lại lợi nhuận tăng thêm tính cho tổng diện tích lúa dùng FDP là 168 tỷ đồng. Hao hao. Ông Vũ Bình Luận. Nâng cao năng suất lúa Từ chỗ không có DNSX và chỉ có 17 cơ sở bán sỉ.

Giám đốc Sở NN-PTNT Tuyên Quang: Hiệu quả dự án FDP có ý nghĩa rất lớn trong việc phổ thông TBKT đến nông dân. 000 đ/sào) thì sản lượng lúa dùng phân viên nén qua 6 vụ đã tăng thêm là 22. Ông Vũ Văn Sỹ. Xây dựng và ban hành cơ chế cụ thể để kết hợp triển khai mục tiêu trên.

Giám đốc trọng tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang cho biết. Việc khuyến khích dùng phân viên nén dúi sâu giao hội vào các hộ nghèo với quy mô 50 xã thuộc 3 huyện và có 5. Vụ xuân năm 2011. 000 ha lúa trong vụ mùa 2013. UBND tỉnh Tuyên Quang đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án phân viên dúi sâu và khảo sát lập Dự án pha II.

Theo đó. 000 hộ. Bón không cân đối (thiếu kali) hiện còn đang phổ biến ở một số nơi. Qua khảo sát. Đồng bào của Yên Phú đã sử dụng phân viên nén dúi sâu đạt tỷ lệ 100% số hộ.

Trong thời gian 3 năm thực hành dự án. Lợi nhuận tăng thêm bình quân của 1 hộ trồng lúa dùng FDP là 1.

Xu thế tất yếu Việc sử dụng phân viên nén dúi sâu thay cho quy trình bón vãi truyền thống đều được cơ quan quản lý cũng như hầu hết bà con dân cày Tuyên Quang bây giờ đánh giá là xu thế tất yếu. Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Hàm Yên cho biết.

Tăng hiệu quả dùng phân bón (hạn chế bay hơi và rửa trôi) còn là giải pháp kỹ thuật khắc phục được việc bón phân thúc muộn.

Sở đã yêu cầu Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Tuyên Quang áp dụng SX trên diện rộng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét