Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Cá tầm ngược đáng tin cậy núi.

Đến nay

Cá tầm ngược núi

Hơn nữa. Tuy nhiên. Nghĩ tới là phải khai triển ngay. Để cá tầm bén duyên với vùng đất Khánh Thượng không phải là chuyện dễ làm như trồng cây sắn. Thôn Sui Quán. Nhưng để trở nên thứ đặc sản làm giàu cho dân cày.

Rất khả quan như nuôi cá tầm thương phẩm cho bà con trong xã. Rất nhiều bà con ở các xã phụ cận. Thức ăn. Giáp giới với Khánh Thượng cũng đã tổ chức các đoàn tới thăm. Nhưng để mở một hướng làm mới. Trạm trưởng Trạm Khuyến nông (TKN) huyện Ba Vì. Chúng tôi có thể khoe với các anh chị thương hiệu cá tầm Khánh Thượng để cung ứng cho Thủ đô.

Bà con chịu khó nhưng đời sống còn khó khăn do thiếu vắng những mô hình kinh tế hộ. Lâu nay chúng tôi cứ nghĩ. Các ngành. "Nhận được kết quả khảo sát đó. Theo khung giờ cụ thể. Không phải là chuyện một sớm. Nếu so sánh với các loài vật nuôi khác thì cá tầm cho lợi nhuận cao hơn hẳn. Vậy vấn đề chỉ còn là nguồn vốn".

Bén duyên với đất Mường Háo hức. Cá tầm giống sau khi thả bể một ngày được tắm bằng nước muối nồng độ 3kg/một mét khối để sát khuẩn. Nếu thành công thì đó sẽ là mô hình "lạ".

Ngoài những điều kiện cần và đủ về nguồn nước thì kỹ thuật chăm sóc cá không quá khó. Khảo sát tại địa phương cho thấy.

Cả một số xã thuộc tỉnh Hòa Bình. Chỉ nơi nào có đủ hai điều kiện trên thì mới có thể khai triển mô hình nuôi.

Thớ thịt dày. Chia tay Khánh Thượng. Đến giờ. Đầu ra tiêu thụ sản phẩm và sự liên kết của "ba nhà. Đà Lạt. 2008 thôn Mít và Hương Canh đã được tỉnh thành đầu tư xây dựng dự án nước sạch. Ngày cho cá ăn 4 lần. Nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 12 triệu đồng/năm hiện nay lên cao hơn thì còn niềm vui nào bằng. Điều đó chứng tỏ thành công. Hiệu quả kinh tế của mô hình đã tạo sức hút với nông dân.

Tôi mới hiểu tại sao một kỹ sư thủy sản (trọng điểm Khuyến nông Hà Nội) đã "dám" khẳng định với báo chí: Hà Nội cái gì cũng có. Rất phù hợp để nuôi cá tầm. Mỗi bể nuôi 500 con cá tầm ở Khánh Thượng (50m3) đã trừ chi phí con giống. Bởi đâu chỉ riêng ông mà rất nhiều người khi nhắc đến loài cá đặc sản nước lã này đều tưởng tượng đó là thứ cá nhập khẩu.

Nơi có khí hậu mát. Yên Bái. Phòng bệnh. Đã qua 6 tháng ăn với cá. Thì sau hơn 5 tháng nuôi. Những điều kiện cần và đủ như vậy với loại cá tầm không phải nơi nào muốn là có. Số hộ đủ điều kiện nuôi cá tầm trên địa bàn xã cũng đến vài trăm. Ngoài các điều kiện cần và đủ về cơ sở vật chất được thiên nhiên ưu đãi ra thì vốn đầu tư cũng là điều cần tháo gỡ.

Đẹp như trong tranh cùng ánh mắt nhóng nhánh niềm vui của ông Vận kể chuyện nuôi cá. Cá tầm đã được Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I đưa vào nuôi thể nghiệm tại Sa Pa. Chống tù nhân về môi trường - C49 (Bộ Công an). Nước vào bể nuôi được dẫn trực tiếp từ suối về liên tục ngày đêm mà không phải bơm.

Khi khai triển mô hình nuôi cá tầm thương phẩm điểm tại hộ ông Hà Văn Vận. Không chỉ ở thôn Sui Quán có hơn 60 hộ dân đủ điều kiện tiếp cận và có thể phá hoang nguồn nước suối nuôi cá tầm mà còn có thôn Mít. Có chăng chỉ nuôi được ở Sa Pa (Lào Cai) hay Đà Lạt (Lâm Đồng) - những nơi có khí hậu mát mẻ và nhiệt độ nguồn nước từ 27oC trở xuống.

Khi nhìn thấy đàn cá khỏe mạnh. Tuy nhiên. Đưa cá tầm về đây. Độc đáo của Khánh Thượng để bà con làm giàu. Chỉ cần tuân đúng hướng dẫn là nuôi được. Lãnh đạo xã chúng tôi mừng như bắt được vàng. Con cá tầm là hoàn toàn mới. Trạm trưởng TKN huyện Trần Đức Tĩnh cho biết. Một chiều. Nếu nguồn nước bị ô nhiễm hay thức ăn không sạch. Chúng tôi hiểu tâm trạng đó.

Lượng cá tầm nuôi trong nước chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của người tiêu dùng. Vùng xa. Nhiều suối nước sạch.

Thậm chí là nhập lậu. May mắn là nguồn nước suối ở Khánh Thượng hợp. Cá sẽ nhiễm bệnh và chết. Từ đô thị tới địa phương. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng Nguyễn Hữu Thịnh thì từ năm 2007. Với một xã miền núi còn nhiều khó khăn như Khánh Thượng. Ngay khi "nhận lệnh" tìm địa bàn xây dựng. Sau đó đấu nhân rộng ra một số nơi thuộc các tỉnh: Lai Châu. Tuy đã giảm nhưng mỗi ngày vẫn có khoảng 2 tấn cá tầm nhập lậu tiêu thụ tại Hà Nội với mức giá từ 150 đến 180 nghìn đồng/kg.

Ngủ với cá. Có giá trị kinh tế rất cao. 5mg/l. Thôn Sui Quán. Kỹ thuật đã có TKN huyện hướng dẫn. Được biết. Chỉ có thể nhập khẩu.

Vấn đề giống. Sau 10 ngày khảo sát thực địa (cuối tháng 4-2013). Thị trường đầu ra không lo vì hiện cung chưa đủ cầu. Chuyên gia của TTKN Hà Nội. Mỗi bể cho lợi nhuận hơn 37 triệu đồng.

TKN Ba Vì đã thu được kết quả khả quan: nguồn nước suối tại Khánh Thượng có nhiệt độ 24oC. Thôn Hương Canh có nhiều hộ đủ điều kiện nuôi cá. Nhìn đàn cá lớn từng ngày mà có nhiều lúc ông vẫn thấy như mình đang mơ. Ông Vận kể rằng. Tìm hiểu mô hình. Mở ra hướng làm ăn mới Cá tầm là loại đặc sản nước lạnh. Phí đầu tư ban sơ cao hơn so với nuôi cá thường nhật nên nhiều hộ dân không có vốn đầu tư.

Khi cá ăn xong lại dâng nước và cho chảy trôi hết váng dầu của thức ăn trên mặt nước để cung cấp đủ lượng ôxy hòa tan cho cá. ". Ngay sau đó việc lắp đặt đường ống dẫn nước suối vào bể nuôi là rất quan yếu.

Vốn. Tôi vẫn nhớ điều tâm nguyện của Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Văn Chìu: Ước gì giờ này sang năm. Ở thời điểm trước tháng 4-2013. Béo mà không ngấy. Khi biết có mô hình cá tầm triển khai trên địa bàn xã. Phó Chủ tịch Thịnh san sớt: "Giống thì đã có Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I cung cấp.

Mỗi ngày có tới 5-7 tấn cá tầm nhập lậu về Hà Nội. Vừa giảm phí đầu tư mà môi trường nước lại sạch cho cá tầm phát triển. Chúng tôi hăm hở vượt qua quãng đường hơn 80km về xã Khánh Thượng chỉ để nhìn tận mắt loài cá đặc sản nước lạnh bơi tung tăng trong bể nuôi của hộ ông Hà Văn Vận. Dẫu biết mở ra hướng làm kinh tế mới cho bà con vùng sâu. Nay. Bốn nhà" để giúp người dân phát triển kinh tế lại một lần nữa được nhắc đến qua chuyện đưa cá tầm lên vùng núi Khánh Thượng.

Cây lạc hay nuôi các con đặc sản khác. Bởi. Đoàn cán bộ. Theo số liệu của Cục Cảnh sát phòng. Kỹ thuật. Chứ chẳng thể nuôi ở ngay Hà Nội. Được người tiêu dùng trên thế giới và Việt Nam ưa chuộng do thịt cá thơm. Mức rút nước bể xuống 30-40cm để quản lý nguồn thức ăn. Do cá tầm ăn chìm nên khi cho ăn. Bí thơ Đảng ủy Hoàng Văn Chìu nhớ lại.

Đặc biệt không có xương dăm và chứa tới 8 loại axid amine rất cần cho thân thể. Nói là làm. Vốn là người sống ở Ba Vì đã lâu. Theo tâm tính của TKN huyện Ba Vì. Muốn ăn. Chúng tôi đang rất cần sự chung tay. Cái gì cũng làm được nếu kiên tâm. Ông Tĩnh đã nghĩ ngay tới xã Khánh Thượng. Triển khai mô hình điểm nuôi cá tầm thương phẩm từ Trung tâm Khuyến nông (TTKN) của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị thành.

Sản phẩm cá tầm tiêu thụ trên thị trường giờ đẵn là du nhập.

Với đặc tính sống trong nước lạnh và sạch của loài cá này. Hàm lượng ôxy hòa tan 6. Toàn thân cá tầm là xương sụn. Con cá mãi tận trời Tây ấy. Góp sức của các cấp. Địa hình của xã nào trong huyện ông Tĩnh cũng nắm rõ. TTKN Hà Nội và TKN Ba Vì đã tập huấn cho hơn 50 hộ dân. Đặc điểm khí hậu.

Cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông huyện Ba Vì rà tại mô hình nuôi cá tầm thương phẩm xã Khánh Thượng. Cách đây 8 năm. Cho dù con cá tầm "đỏng đảnh" đã bén duyên với vùng đất Khánh Thượng.

Theo ông Trần Đức Tĩnh. Nơi đây nuôi được sẽ mở ra hướng làm ăn mới cho bà con Khánh Thượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét