Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Tiếp tục tin dùng vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng

WHO kết luận vắc xin Quinvaxem an tất thảy Y tế giải trình về vắc-xin Quinvaxem Hai phương án thay thế vắc xin "5 trong 1" Quinvaxem Tạm ngừng dùng vắc xin 5 trong 1

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế tổ chức tuyên truyền về an toàn tiêm chủng để phát hiện sớm, cấp cứu kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất nguy hại đến sức khỏe và tính mạng trẻ nít bị phản ứng sau tiêm chủng.

Đồng thời Bộ Y tế chủ trì, kết hợp với Bộ Tài chính xử lý theo thẩm quyền đối với việc cấp kinh phí để tiếp dùng các loại vắc xin đang dùng trong tiêm chủng mở rộng; kinh phí nghiên cứu sinh sản vắc xin trong nước trong chương trình sản phẩm quốc gia; kinh phí phát triển hệ thống y tế ngừa. Nếu vượt thẩm quyền, thưa Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế chủ trì, kết hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, mỏng Thủ tướng Chính phủ về sản xuất vắc xin đa giá 6 trong 1 của Việt Nam cung cấp cho tiêm chủng mở rộng.

Trước đó, Bộ Y tế đã thông tin tạm dừng dùng vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng bởi trong 5 tháng đầu nămđã ghi nhận 5 trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem. Theo kết luận của Hội đồng tham vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế, trong 5 trường hợp tử vong nêu trên có 4 trường hợp không liên hệ đến tiêm chủng và chất lượng vắcxin, 1 trường hợp chưa chẩn đoán được căn nguyên tử vong.

Mặc dù chưa có bằng cớ chứng minh các trường hợp tử vong có liên hệ đến vắc xin nhưng các trường hợp tử vong trên có thể là sự trùng hợp vì tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 1 tuổi tại Việt Nam là 15,8‰ hoặc do các bệnh khác như viêm phổi, tim mạch… Để cẩn trọng hơn song song đảm bảo an toàn tối đa trong tiêm chủng, Bộ Y tế đã quyết định tạm dừng sử dụng vắc xin Quinvaxem (dự định trong khoảng 3 tháng) để các cơ quan chuyên môn tiến hành đánh giá tổng thể về vắc xin này.

Sau gần 2 tháng tạm dừng, đến ngày 20/6 vừa qua, theo kết quả kiểm nghiệm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vắc xin Quinvaxem đạt chất lượng an toàn, hiệu quả. Nên, WHO khuyến cáo vắc xin Quinvaxem hạp để dùng trong các chương trình tiêm chủng quốc gia.

Vắc xin Quinvaxem đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiền giám định về chất lượng vào tháng 9/2006 và đã được dùng ở hơn 90 nước trên thế giới với hơn 400 triệu liều.

Sau 4 năm dùng ở các nước khác trên thế giới, được Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng thế giới (GAVI) viện trợ chuẩn y Quỹ Nhi đồng liên hiệp Quốc (UNICEF), và sau khi thực hiện quy trình đánh giá về hiệu lực và an toàn của vắc xin tại Việt Nam, năm 2010 Bộ Y tế đã đưa Quinvaxem vào dùng tại Việt Nam. Tổng số liều đã nhận từ viện trợ là khoảng 16,2 triệu liều, trong đó đã cấp phát 15,2 triệu liều.

Phương Hiển

Từ khóa:vắc xin , tiêm chủng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét