Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Khẩn trương tìm nguyên nhân trẻ tử vong sau sinh

Sáng ngày 26/7/2013, TS. Phạm Thị Bạch Yến - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho PV báo SK&ĐS biết: hiện giờ, ngành đã chỉ đạo giao cho trọng điểm chăm chút sức khỏe sinh sản, Phòng Nghiệp vụ y của Sở Y tế và Chỉ đạo tuyến là Khoa Nhi của Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng kiểm tra lại quy trình kiểm thảo tử vong, hồ sơ bệnh án, mời tham vấn hội đồng chuyên môn, nếu cấp thiết, mời Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM để tìm duyên do một trẻ tử vong sau sinh tại trọng điểm y tế huyện Lâm Hà. TS. Yến cho biết thêm: Sở Y tế sẽ sớm thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá kết luận về duyên cớ xảy ra ca tử vong này. Nếu người thân đồng ý thì mổ xác nhưng người thân bệnh nhân không đồng ý nên rất khó tìm nguyên cớ.

Hoạt động tiêm phòng cho trẻ ở TP. Đà Lạt (Ảnh chỉ có thuộc tính minh họa).

Theo người thân của sản phụ N.T.T (24 tuổi, ngụ tại xã Tân Hà, Lâm Hà), khoảng 3 giờ ngày 22/7, tại trọng tâm Y tế huyện Lâm Hà, chị T. Đã sinh một bé trai nặng 2,8kg. Lúc mới sinh, cháu bé khỏe mạnh, không có trình diễn.# Gì kì dị, tuy nhiên đến 8 giờ 30 ngày 23/7, bé bắt đầu bị tím tái, lịm dần. Mặc dù được các thầy thuốc cấp cứu kịp thời nhưng cháu chỉ lai tỉnh được một lúc, sau đó lại tiếp chuyện bị tím tái và đến trưa cùng ngày thì tử vong. Anh P.V.Đ. (Cha của cháu bé) cho biết, ngay sau khi sinh, cháu được các bác sĩ tiêm một mũi và khoảng 31 giờ sau thì cháu có các biểu lộ trên rồi tử vong.

Theo thưa đề ngày 24/7, trọng tâm Y tế huyện Lâm Hà đã họp Hội đồng chuyên môn để đánh giá duyên cớ khiến một trẻ lọt lòng tử vong vào trưa 23/7. Kết luận ban đầu về nguyên cớ tử vong của trẻ có thể là do rối loạn chuyển hóa đường. Qua theo dõi sau sinh, con của sản phụ T. Sau khi sinh hơn 1 ngày mới có phản xạ không thường ngày. Rà lượng đường huyết của trẻ khá thấp ở mức 16mg% (mức bình thường của trẻ sơ sinh là 45mg%) nên được thầy thuốc cấp cứu theo phương án trẻ bị hạ đường huyết. Ngay sau khi được cấp cứu, bé hồi tỉnh nhưng không lâu sau đó thì tử vong.

BS. Phan Thị Nga - Giám đốc trọng điểm Y tế huyện Lâm Hà cho biết: trọng điểm Y tế Lâm Hà không tiêm vaccin viêm gan B cho con của sản phụ T. Vì trước đó đã có thông báo của Bộ Y tế ngừng tiêm lô vaccin viêm gan B. Sau khi chào đời, cán bộ y tế tiêm cho bé một mũi độc nhất vô nhị là vitamin K1 để dự phòng xuất huyết não cho trẻ sơ sinh. Đây là phác đồ chuẩn vận dụng cho ắt trẻ sau khi sinh.

Bài và ảnh: An Nhiên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét