Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Thương binh ở nhà dột nát sẽ được cấp đất làm nhà

Sáng 27/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đến thăm, tìm hiểu gia đạo thực tiễn cuộc sống của thương binh Thái Xuân Lai; đồng thời làm việc với lãnh đạo quận Long Biên (Hà Nội), phường Bồ Đề để tìm hướng giải quyết đối với trường hợp thương binh có tình cảnh đặc biệt này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo Quận Long Biên tìm hướng trợ giúp thươngbinh Thái Xuân Lai

Thương binh Thái Xuân Lai là trường hợp mà Báo liên lạc số ra ngày 25/7/2013 đề đạt trong bài “Bi kịch nữ thương binh độc thân trong căn nhà dột nát”. Bà Lai là thương binh (hạng 4/4, 65 tuổi, cán bộ hưu trí của ngành Hàng không, trú tại căn hộ tầng 2, số nhà 52, ngõ 176 Nguyễn Sơn, quận Long Biên) và có cha, em trai là liệt sỹ. Căn nhà hơn 10m2 mà bà Lai ở từ hơn 20 năm qua đã xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí không có nhà vệ sinh, khiến cuộc sống đơn thân của bà càng khó khăn. Thế nhưng, việc sang sửa căn nhà không thực hành được, trong khi mảnh đất trước đây bà được cấp cũng đã được chính quyền địa phương giao cho người khác làm nhà nên không xin cấp lại được.

Sau khi báo đăng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị Cục Hàng không VN soát, vắng về hoàn cảnh trường hợp này. Và sáng ngày 27/7, Bộ trưởng đã đến làm việc với lãnh đạo quận Long Biên, phường Bồ Đề để nắm bắt thêm thực tiễn. Dự buổi làm việc có ông Vũ Đức Bảo- Bí thư quận ủy Long Biên, ông Nguyễn Văn Chiến- chủ toạ UBND phường Bồ Đề.

Bộ trưởng Đinh La Thăng ân cần thăm hỏi, cổ vũ và san sớt khó khăn với thương binh Thái Xuân Lai

Vắng của chủ toạ UBND phường Bồ Đề cũng đúng như Báo liên lạc đã đề đạt là việc thương binh Thái Xuân Lai không xin được giấy phép tôn tạo nhà là do gia đình nhà tầng 1 không đồng ý vì sợ ảnh hưởng đến chất lượng chung của ngôi nhà. UBND phường và các phòng, ban chuyên môn của quận đã nhiều lần thảo luận với gia đình đang dùng tầng 1 nhưng vẫn không nhận được sự đồng thuận, hợp nhất. Và mảnh đất trước đây được cấp cho thương binh Thái Xuân Lai cũng đã được cấp giấy chứng thực quyền dùng cho gia đình khác.

Sau khi nghe quan điểm của lãnh đạo quận, phường, Cục Hàng không VN, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng cách giải quyết của chính quyền địa phương là không thỏa đáng, thiếu công bằng. Bà Thái Xuân Lai có tình cảnh rất đặc biệt bởi bản thân là thương binh, lại có cha, em là liệt sỹ, thuộc diện được Nhà nước đặc biệt quan hoài về chế độ, chính sách. Trong khi cả nước tri ân những liệt sỹ, người có công thì lại để một thương binh có hoàn cảnh sống khó khăn như vậy trong nhiều năm. Do vậy, chính quyền địa phương phải đặc biệt quan tâm, không thể để thương binh sống trong tình cảnh như thế.

Ngay sau đó, Bộ trưởng cùng lãnh đạo địa phương đến thăm nhà và trực tiếp lắng nghe hoài vọng của thương binh Thái Xuân Lai.

Bộ trưởng thị sát nơi ở của thương binh Thái Xuân Lai

Lắng nghe ước muốn của thương binh Thái Xuân Lai mong sớm được cấp phép tôn tạo nhà và tạo điều kiện được cấp lại mảnh đất để làm nhà ổn định cuộc sống, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị bí thơ quận ủy Long Biên chỉ đạo chính quyền địa phương trước mắt coi xét phương án sửa chữa nhà, nhưng phương án tối ưu nhất là tìm vị trí đất hiệp để xây nhà chắc chắn cho thương binh Thái Xuân Lai. Đồng ý với chỉ đạo của Bộ trưởng, bí thơ quận ủy Long Biên Vũ Đức Bảo cho biết ngay tuần sau sẽ cử một Phó Chủ tịch quận tìm hiểu thực hành theo phương án trên.

Thật mừng là sau buổi làm việc chừng 30 phút, chúng tôi nhận được thông tin từ Bí thư quận ủy Long Biên Vũ Đức Bảo cho biết, chính quyền phường Bồ Đề đã xác định được vị trí đất để giải quyết chế độ, chính sách cho nữ thương binh Thái Xuân Lai.

Thông báo chi tiết về chuyến đi thực tại cảm động này của Bộ trưởng Đinh La Thăng mời bạn đón đọc trên Báo Giao thông số ra ngày thứ Hai, 29/7.

Thanh Lộc – Khánh Linh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét