Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

viện trợ. Ai Cập bít tất tay với Mỹ vì.

8, Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cũng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đàm luận với các cố vấn an ninh về việc giúp đỡ cho Ai Cập

Ai Cập căng thẳng với Mỹ vì... viện trợ

Lan Chi. Khoảng 900 người thiệt mạng chỉ trong vòng 1 tuần lễ từ khi bạo động bùng phát tại thủ đô Cairo và một số thành thị khác tại Ai Cập vào giữa tháng 8.

Nhiều chính trị gia Mỹ lên tiếng yêu cầu Washington cần coi xét lại việc viện trợ này sau khi quân đội Ai Cập bị chỉ trích đã đối phó một cách quá cứng rắn đối với người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. Đừng quên là Ai Cập trải đời qua tuổi được Nga viện trợ quân sự”. Cho đến nay, hằng năm Ai Cập vẫn được Mỹ tương trợ 1,3 tỉ USD cho quốc phòng và 250 triệu USD cho kinh tế.

Ngày 20. Như vậy, Cairo đã “nhắc khéo” Washington rằng đừng nên hành động quá rắn rỏi, có thể dẫn đến những hậu quả đáng kể về mặt ngoại giao và tình hình địa chính trị trong khu vực. Tuy Washington khẳng định vẫn chưa đưa ra bất kỳ đổi thay gì nhưng những thông báo nhiều chiều về vấn đề này bắt đầu ảnh hưởng xấu đến quan hệ 2 nước.

Quân đội Ai Cập hằng năm nhận được 1,3 tỉ USD từ Mỹ - Ảnh: AFP Ông Beblawi phát biểu với kênh truyền hình  ABC News   (Mỹ): “Điều đó sẽ là một tín hiệu xấu và sẽ ảnh hưởng đến quân đội trong một thời kì cố định. Nhưng vẫn chưa phải là tận thế và chúng tôi vẫn có thể tồn tại trong những điều kiện khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét