Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Sự mới nhất thực nghiệt ngã về võ sĩ giác đấu thời cổ đại.

Không chỉ đấu người với người, võ sĩ còn so tài với mãnh thú

Sự thực nghiệt ngã về võ sĩ giác đấu thời cổ đại

Nó trở thành thú mua vui phổ quát trong thời kỳ Cộng hòa La Mã (năm 509 - 27 trước công nguyên) và Đế chế La Mã (năm 27 trước công nguyên - 476).

Trường đấu tầm cỡ to lớn trên do gia tộc Crassi tổ chức vào năm 183 trước công nguyên. Trong tài liệu của Cassius Dio (164-235 sau công nguyên) có nhắc đến cuộc so tài của vị hoàng đế trên: "Sau khi giết chết một con đà điểu châu Phi và chặt đầu nó, hoàng đế Commodus đi tới chỗ các vị chức sắc ngồi.

Những trận chiến sinh tử của các đấu sĩ thường không tránh khỏi việc đổ máu thậm chí là mất mạng. Những người này so tài chém giết nhau trong suốt 3 ngày. Mãi đến thời đại thống trị của Hoàng đế Septimius Severus (145-211) thì trò chơi đẫm máu này mới bị cấm. Ban sơ, người ta tổ chức cuộc so tài giữa đấu sĩ trong các đám ma của những gia tộc quyền quý.

Nơi diễn ra cuộc so tài đẫm máu đó có sức chứa từ 50. Cụ thể, vào năm 264 trước công nguyên, sau cái chết của vị quý tộc nổi tiếng Junius Brutus, con trai của ông muốn vinh danh tiếng tăm của người cha kí vãng song song muốn tìm võ sĩ khỏe mạnh, thiện chiến hộ vệ ông sang thế giới bên kia nên đã tổ chức một cuộc đấu đá, chém giết ngay trong lễ tang. Theo kết quả nghiên cứu về các các bộ xương của võ sĩ giác đấu thời kỳ này, các chuyên gia phát hiện nhiều thây có một cánh tay khỏe hơn cánh tay còn lại.

Võ sĩ còn sống sót độc nhất vô nhị được vinh danh như một danh tiếng ưu tú.

Theo các tài liệu lịch sử, trận đấu sinh tử ở đấu trường La Mã trước nhất xuất hiện giống như một phần của lễ thức đạo vào thời văn minh Etruscans của Italy thời cổ đại. Những người quá vãng được cho là sẽ sang thế giới bên kia hộ tống, bảo vệ Junius Brutu. Đến năm 80, hoàng đế Titus đã cho công nhân xây dựng trường đấu riêng và đặt tên cho nó là Coliseé.

Điều này cho thấy họ được huấn luyện để sử dụng các khí giới lớn ngay từ khi còn trẻ. Các võ sĩ chân chính có thể tham gia những trận chiến ở đấu trường La Mã.

Không nói một lời, ông chỉ hất hàm và nở nụ cười đầy thách thức, ám chỉ rằng ông có thể làm điều na ná với mọi người". Họ cũng trở thành đối tượng mà nhiều nữ giới thèm khát được ở bên.

Còn trong cuộc chiến tử sinh giữa võ sĩ với thú dữ thì một số trường hợp con thú đó sẽ ăn thịt kẻ thua cuộc ngay tại đấu trường. Đối với tầng lớp tử tù, họ sẽ được đem chôn hoặc ném xuống sông. Năm 216 trước công nguyên, trong tang lễ của Marcus Aemilius Lepidus, người ta tổ chức cuộc chiến sinh tử giữa 22 đấu sĩ để tìm ra người mạnh nhất

Sự thực nghiệt ngã về võ sĩ giác đấu thời cổ đại

Một số võ sĩ giác đấu giành thắng lợi sẽ trở thành người lừng danh và được mọi người hoan hô như những ngôi sao. Trong số 22 tù hãm chiến tranh, người ta chọn ra 3 cặp võ sĩ thi đấu với nhau tại trường đấu Boarium. Sau đó, người La Mã cổ đại đưa các võ sĩ giác đấu từ khắp mọi nơi mà đế chế La Mã thống trị (trong đó có cả khu vực châu Phi và Địa Trung Hải, Anh) đến dự các cuộc chiến sinh tử.

Mỗi khi đấu trường La Mã mở cuộc chiến như vậy đều thu hút rất đông khán giả đến xem. Tử thi của võ sĩ bại trận sẽ được xử lý tùy theo xuất thân của mỗi người. Một số võ sĩ giác đấu nức tiếng thời xưa gồm: Hoàng đế Commodus, võ sĩ Spartacus, tướng quân Mark Anthony. Ngược lại, họ sẽ có thể bị giết ngay tại chỗ giả dụ đám đông chỉ ngón cái xuống đất.

Thậm chí, một số võ sĩ chết trên trường đấu còn bị xẻ thịt và phạt cho những người đến xem mang về chế biến thành thức ăn hay làm đồ vật mang tính kỷ niệm. Giới khoa học còn cho hay, võ sĩ thời này sở hữu thân cường tráng, lực lưỡng, cao to hơn so với những người thường nhật.

Hàng ngàn khán giả phấn khích hò reo, mừng khi võ sĩ giác đấu hạ gục và giết chết đối thủ. Một số người còn hét lên “Giết! Giết! Giết!" khi có võ sĩ bại trận. Từ đó, chúng sẽ chiến đấu hăng máu hơn trong những trận đấu kế tiếp. Ông từng làm võ sĩ giác đấu và có cuộc so tài với quái thú.

Tuy nhiên, một số người dân tình nguyện làm võ sĩ giác đấu với mục đích chính là kiếm được nhiều tiền bạc hay danh vọng. Bên cạnh các trận chiến sinh tử giữa người với người, một hình thức giác đấu nữa là những trận tranh hùng giữa người với quái thú hay thú dữ so tài với nhau.

Dần dần, người ta xây dựng thêm nhiều đấu trường khác như ở London và Chester. Võ sĩ giác đấu trong tiếng Latin là “gladiator” tức là kiếm sĩ hay có cách gọi khác là đấu sĩ hoặc võ sĩ. Từ đó, những cuộc chiến sinh tử như vậy mau chóng phổ quát trong từng lớp.

Trong số đó, nổi tiếng hơn cả là trường hợp của Hoàng đế Commodus. 10 năm sau đó, vị tướng quân người châu Phi có tên Scipio "The Great" cũng đã tổ chức những trận giác đấu khác để hoài tưởng đến công ơn của người cha và chú. Nếu võ sĩ thất bại và có nhiều vết thương nặng thì sẽ bị người khác dùng một chiếc búa to đánh một cú chí mạng vào đầu dẫn đến tử vong

Sự thực nghiệt ngã về võ sĩ giác đấu thời cổ đại

Nhật Anh (theo Wiki, Roman-empire). Sau đó, hoạt động mang tính giải trí này được phổ thông trong từng lớp.

Trong nhiều trường hợp khác, tội phạm bị kết án tử hình, tù đọng chiến tranh hay nô lệ sẽ bị quan chức La Mã ép tham gia vào trò chơi chém giết đồng loại và trở nên thú đối tượng để mọi người cá cược thắng thua. Người ta để chuyện đó xảy ra vì cho rằng, điều đó sẽ giúp chúng quen dần với mùi thịt người. 000 người xem. Cuộc chiến sinh tử này được cho là trò chơi tàn duy nhất lịch sử.

Ông nắm đầu con thú bằng tay trái và tay phải lắc lư thanh gươm dính đầy máu. Từ những năm 60, nữ giới cũng bị hấp dẫn và lôi kéo tham dự trường đấu tử sinh rùng rợn này. Thỉnh thoảng, một số người được bảo hộ thân bằng một loại áo quần có tính chất bảo vệ giống như áo giáp.

Khán giả hò reo, khích lệ nồng nhiệt, thậm chí tỏ rõ vui sướng khi nhìn thấy có người đổ máu, trúng đòn của đối phương hay bị giết. Những võ sĩ giác đấu khác xuất thân từ tầng lớp dân đen hay quý tộc sẽ được táng đàng hoàng với lòng thành kính của mọi người. Những khí giới mà võ sĩ dùng gồm có roi da, kiếm cong ngắn, lưới, dao găm, đinh ba… Căn cứ vào vũ khí, trang bị của họ mà người La Mã phân chia ra nhiều kiểu võ sĩ giác đấu như: đấu sĩ đội mũ giáp (myrmillo), đấu sĩ đeo màng lưới (retiariae) hay võ sĩ che mặt (samnite).

Hàng ngàn người chuyên chú quan sát những pha hành động chém giết nhau của các võ sĩ. 000 – 80. Võ sĩ giác đấu thua cuộc phải giơ tay lên hỏi quan điểm dân chúng và sẽ có cơ hội sống sót nếu phần lớn chỉ ngón tay cái lên trời. Hầu hết, võ sĩ đều không mặc áo khi đấu tranh, có thể đi chân không hoặc mang dép sandal.

Một trong những trận đấu hoành tráng có phần ngông cuồng với sự tham dự của 120 võ sĩ giác đấu. Nó có hình elip và bố trí nhiều hàng ghế mang dáng dấp của hình bậc thang. Các võ sĩ giác đấu được trang bị khí giới và quần áo giống như những kẻ mọi rợ khi chỉ quấn khố và sử dụng hung khí được tẩm độc.

Thêm vào đó, họ sẽ bị xăm hình lên mặt, ống chân và bàn tay để mọi người dễ dàng phân biệt các võ sĩ với nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét