Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Dẹp nạn tắc-xi “dù” hay hay ở Hà Nội: Cần sự kết hợp đồng bộ.

19)

Dẹp nạn tắc-xi “dù” ở Hà Nội: Cần sự phối hợp đồng bộ

Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở liên lạc chuyên chở Hà Nội cho biết: Để ứng phó với lực lượng chức năng, các lái xe tắc-xi "dù" thường chế đèn mào, tem nhãn gắn nam châm để có thể tháo gỡ nhanh nếu thấy bóng lực lượng kiểm tra.

Ngoại giả, một số hãng tắc-xi ở các tỉnh phụ cận cũng đưa tắc-xi của họ vào hoạt động trên địa bàn Thủ đô, nhưng ngành chức năng của tỉnh thành lại không quản lý được.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở liên lạc vận chuyển Hà Nội, việc xử phạt mới chỉ xử lý được phần ngọn, trong khi thực tại cần phải kiểm soát tốt ngay từ các doanh nghiệp ngành tắc-xi. 19. Rất nhiều người đón phải tắc-xi "dù" đã rất bức xúc khi phải trả số tiền đội lên nhiều cho những hành trình quen thuộc.

Chiếc tắc-xi "dù" này có số điện thoại 04. Hơn một năm qua, Hà Nội có đưa ra biện pháp dán tem tắc-xi để chống xe “dù”. Không ít khách nước ngoài đã bị lái xe tắc-xi "dù" “chém” không thương tiếc, góp phần làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng có một số lượng không nhỏ tắc-xi "dù" có xuất hành từ các hãng đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải tắc-xi.

19. Những tắc-xi này chỉ bị thu hồi giấy phép hoạt động mà không thu hồi đèn mào, bộ đàm cũng như tem nhãn dán ở xe nên họ chuyển sang diện tắc-xi "dù".

19. Thực tại là vậy nhưng lại không có cơ sở để xử lý các đơn vị tắc-xi, vì các văn bản pháp luật hiện hành đều không có quy định này. Thế nhưng thực tại, Nghị định 91, 93 của Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ giao thông chuyển vận ban hành tạo điều kiện cấp phép rất dễ trong việc đăng ký kinh dinh, dẫn đến thực tại một số doanh nghiệp chỉ có vài ba chiếc đi cóp nhặt, thuê công cụ, đeo thương hiệu và “bán cái” cũng xin thành lập hãng.

Cụ thể là cần phải siết chặt việc cấp phù hiệu, số lượng xe, kê khai nộp thuế chứ không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của tài xế khi điều khiển phương tiện vi phạm trên đường.

19. Xử lý nhiều vẫn “nóng”  Tắc-xi "dù" là loại xe có treo đèn mào và dán tem nhãn giống hoặc nhái của các hãng tắc-xi và không có giấy phép kinh doanh tắc-xi, không có trọng điểm điều hành liên lạc.

Mỗi xe thuê thương hiệu chỉ cần đóng tiền thuê hàng tháng cho hãng mà hãng không hề quản lý, chỉ "khoán trắng" cho lái xe tự tung tự tác. Theo nhận định của liên ngành Thanh tra và Cảnh sát giao thông, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có tới hơn 1000 tắc-xi "dù", tức là cứ 17 tắc-xi đang hoạt động thì có một tắc-xi dù.

Chính tình trạng thả lỏng quản lý này đang là căn do dẫn đến hành vi thiếu đạo đức, ăn lận tiền cước, vi phạm thứ tự an toàn giao thông. Trong đó, doanh nghiệp, khách hàng sẽ góp phần phát hiện, phản ảnh kịp thời với lực lượng chức năng; thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tụ hợp xử lý và xây dựng kế hoạch tày một cách hiệu quả; chính quyền địa phương khoanh vùng điểm nóng của tắc-xi "dù", từ đó thông báo với cảnh sát liên lạc, thanh tra liên lạc để xử lý cương quyết những hành vi, phương tiện vi phạm.

37. Chúng tôi cho rằng, để giải quyết triệt để vấn nạn tắc-xi "dù" cần phải có sự đồng tâm hiệp lực của toàn xã hội, bao gồm: Cảnh sát giao thông, thanh tra liên lạc, doanh nghiệp tắc-xi, chính quyền địa phương và sự chung tay của khách hàng.

Hệ quả của nạn tắc-xi "dù" ngoài việc gây mất thứ tự an toàn liên lạc, thất thu thuế lớn cho Nhà nước, còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi khách hàng. Nhiều tắc-xi dù vẫn có biển số, số điện thoại đẹp, dễ nhớ và thương hiệu nhái các hãng uy tín để đánh lừa khách hàng.

33. Trong khi đó, việc soát tem thật hay giả lại rất tốn công sức, gây khó khăn cho lực lượng thanh tra giao thông muốn phát hiện, “thanh lọc”. Khi có vi phạm thứ tự liên lạc thì chính tài xế phải chịu bổn phận, còn doanh nghiệp đứng ngoài cuộc.

19, nhái lại số điện thoại của hãng tắc-xi ABC (04. Được biết, số lượng xe hàng đầu dự đội tắc-xi "dù" tồn tại dằng dai có khởi hành từ các hiệp tác xã tải. Bài và ảnh: KIM DUNG. Giải pháp này thời kì đầu khá hiệu quả, thế nhưng các lái xe tắc-xi dù cũng chế ngay ra được loại tem giả trông như thật để ứng phó. Cần phối hợp đồng bộ nhiều lực lượng  Có một thực tiễn là hồ hết các tắc-xi "dù" sau khi bị lực lượng chức năng xử phạt lại tiếp tục hoạt động, bởi số tiền nộp phạt là quá thấp so với lợi nhuận (không phải nộp thuế, không phải mất một phần ăn chia với doanh nghiệp, tự do căn chỉnh đồng hồ cước, định giá cước.

Thậm chí nhiều tài xế còn trắng trợn bắt bí khách, sẵn sàng có lời lẽ bất nhã, thái độ bặm trợn, đe dọa nếu khách hàng có thắc mắc. Đây là các đơn vị hoạt động dưới hình thức dịch vụ tương trợ, không chú trọng đến xây dựng thương hiệu, không có bộ phận điều hành tổng đài, điều hành văn phòng để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Trong điều kiện ấy, để có lãi và tồn tại, không ít xã viên đã nhái đèn mào, tem nhãn của các hãng có thương hiệu để lấy khách, mà bản chất là gạt gẫm khách hàng. ). Các lỗi vi phạm phổ biến của tắc-xi "dù" là dừng đỗ tùy tiện, không có giấy phép kinh doanh, không có phù hiệu hoặc làm giả phù hiệu, đồng hồ tính tiền không kẹp chì với những mánh khoé tinh tướng để ăn lận cước; địa bàn hoạt động thường ở các bến xe, bệnh viện, nhà ga, trung tâm giải trí, danh lam thắng cảnh, trước cửa khách sạn, nhà hàng lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét