Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

LHQ họp nguy cấp về cáo buộc vũ khí hóa học ở Syria.

Quân đội Syria thì tuyên bố rằng phe đối lập đưa ra những buộc tội này nhằm đánh lạc hướng dư luận trước những thiệt hại to lớn mà họ phải hứng chịu gần đây

LHQ họp khẩn cấp về cáo buộc vũ khí hóa học ở Syria

Sau buổi họp của HĐBA, bà Maria Cristina Perceval, đại diện thường trực Argentina tại LHQ kiêm Chủ tịch HĐBA trong tháng 8, đã đưa ra tuyên bố này trước các phóng viên.

Hôm 21-8, phe đối lập Syria đã khẳng định rằng chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào khu vực ngoại ô Damascus và làm hơn 1. Nhóm thanh sát viên của LHQ sẽ điều tra về những thông báo khí giới hóa học đã được dùng tại Khan al-Assal và hai địa điểm khác.

Những kết tội mới này được đưa ra chỉ hai ngày sau khi một nhóm thanh sát viên của LHQ bắt đầu cuộc điều tra những thông báo về các vụ dùng vũ khí hóa học trước đây trong cuộc nội chiến ở Syria. 300 người chết. Các thành viên HĐBA cũng hoan nghênh kiên tâm của ông Tổng thư ký LHQ nhằm đảm bảo một cuộc điều tra nhanh chóng, công bằng và toàn diện”.

Những nước này song song cũng kêu gọi các thanh sát viên khí giới hóa học của LHQ ở Syria chóng vánh tới Damascus để điều tra về những buộc tội mới nhất này. Tuy nhiên, chính quyền Damascus đã bác những kết tội này và biểu thị những cáo buộc này là “phi lý và bịa đặt.

Bà Perceval nói: “Tất cả các thành viên HĐBA đều đồng ý rằng bất kỳ trường hợp sử dụng vũ khí hóa học của bất cứ phe nào, dưới bất cứ tình huống nào, cũng đều là một sự vi phạm pháp luật quốc tế.

Bà Maria Cristina Perceval, đại diện trực Argentina tại LHQ kiêm Chủ tịch HĐBA        Cuộc họp kín khẩn của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã được tổ chức theo đề xuất của một số nước thành viên HĐBA như Mỹ, Anh và Pháp.

Kể từ khi bắt đầu từ hồi tháng 3-2011 cho tới nay, cuộc nội chiến ở Syria đã làm gần 100 nghìn người bỏ mạng và buộc hơn 1,7 triệu người Syria phải rời bỏ đất nước.

Theo số liệu thống kê của LHQ, đã có ít ra 6,8 triệu người Syria đang cần được viện trợ nhân đạo khẩn, một nửa trong số đó là trẻ mỏ. Chính quyền Syria và lực lượng đối nghịch vẫn quy trách nhiệm cho nhau về vụ tiến công bằng vũ khí hóa học ở Khan al-Asal vào ngày 19-3 đã giết chết chí ít 25 người và làm bị thương 130 người khác.

Nhóm thanh sát viên của LHQ đã được thành lập theo yêu cầu của chính quyền Syria hồi tháng 3 năm nay và do chuyên gia người Thụy Sĩ Ake Sellstrom, một cựu thanh sát viên khí giới của LHQ lãnh đạo.

T (Theo THX, BBC). M. Chúng tôi cũng đồng tình mạnh mẽ kêu gọi các bên tham chiến ở Syria chấm dứt sự cừu địch và ngừng bắn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét