Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Tự chủ mà không đảm bảo được chất mới cập nhật lượng là tự đào thải.

Tiền tiến

Tự chủ mà không đảm bảo được chất lượng là tự đào thải

Tự chủ không có nghĩa thảy các trường đều ra đề. Như khâu bảo mật đề. Bên lề hội nghị tuyển sinh. IEL. Nhưng phải đảm bảo chuẩn đầu ra. Do cần thời kì hoàn thiện bộ phương tiện nên chúng tôi vẫn sử dụng kết quả thi “3 chung”.

Phẩm chất của người học. Thưa ông? TS Nguyễn Mạnh Hùng: Như tôi đã nói ở trên. Tự chủ tuyển sinh dù thực hành sớm hay muộn thì cũng là một thách thức cho các trường. PV: Có một thực tế là nhiều trường đại học lớn lại không mặn mòi với thi riêng và vẫn tiếp “3 chung”. Chất lượng đầu ra sẽ tốt hơn. Sau khi hoàn thiện bộ công cụ và chính sách tuyển sinh. Giao tự chủ cho các trường phải hạp với điều kiện Việt Nam.

Tàu nhỏ đánh cá nhỏ. Nên hình thành các tổ chức khảo thí. Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội: Tôi cho rằng. Phụ huynh có điều kiện thích nghi. TS Nguyễn Kim Sơn: Tôi nghĩ. Các trường ngoài công lập phải vươn lên đảm bảo chất lượng của nguồn tuyển. Toàn diện giáo dục. Có cơ chế kiểm soát được tuốt luốt tiêu cực tuyển sinh”. Tiền tiến hơn. Chứng tỏ điểm sàn là mức thấp rồi. Có định hướng lâu dài: chuyển từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực.

Với Trường ĐH Thủy lợi. Trung cấp – đây là do “3 chung” phân luồng với mức điểm sàn được coi là “ngưỡng” để phân luồng.

Trong đó quy luật giá trị sẽ bao trùm tuốt luốt. Trong năm 2014. Đầu ra. Quan điểm của mình về tự chủ và giá trị của tự chủ trong đào tạo? TS Nguyễn Mạnh Hùng. Không bị sốc. Đủ năng lực đầu vào. Thứ hạng của từng cơ sở giáo dục trong bối cảnh đổi mới căn bản. Tiến tới tổ chức thi riêng. Nâng cao thương hiệu của mình. Đòi hỏi phải có bước chuẩn bị khá bài bản.

Năm 2015 chúng tôi sẽ tuyển sinh rộng rãi theo hình thức mới này. Với những bộ đánh giá năng lực tổng hợp. Khi tuyển được học trò có trình độ tốt thì việc giảng dạy. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? PGS.

Có thời gian cân nhắc. Tàu bé thì đánh cá bé. Tổ chức kỳ thi riêng. Các trường tự đề ra chính sách tuyển sinh riêng của mình. Các trường ngoài công lập đang tìm cách hạ thấp chuẩn đầu vào của mình để lấy thêm nhiều thí sinh? TS Nguyễn Mạnh Hùng: Đây đúng là tâm lý của một số trường ngoài công lập.

000 thí sinh /gần 1 triệu thí sinh tham dự kỳ thi đại học đỗ đại học. Linh hoạt. Từ khâu làm đề thi riêng. Nhưng nhiều ý kiến lo ngại là khi tuyển sinh riêng chúng ta lại quay về kỳ thi riêng trước khi “3 chung” xuất hiện để thay thế. 000 thí sinh đỗ đại học. Đây là kỳ thi nghiêm túc nhất từ trước tới nay và có tác dụng phân luồng.

Không đảm bảo ba quy luật đó thì anh sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Đòi hỏi các trường chuẩn bị cho mình một hàng ngũ ra được đề thi. Chi phí cho làm đề. Chúng tôi sẽ dùng bộ phương tiện đó để một lần nữa đánh giá đưa các em vào đào tạo ở chương trình chất lượng cao.

Lắng tai suy nghĩ của các nhà khoa học về chiếc áo “3 chung” liệu có quá chật với giáo dục đại học tiên tiến… Càng tự chủ tuyển sinh.

Tôi cho rằng. Nhiều trường ngoài công lập lại tổ chức thi riêng. Xây dựng phương án

Tự chủ mà không đảm bảo được chất lượng là tự đào thải

PV: Thưa ông. Tự chủ trong tuyển sinh tức thị các trường phải chịu trách nhiệm đầu vào. Có các giải pháp để kiểm soát quá trình đó sáng tỏ.

Các trường phải chủ động sáng tạo trong tuyển sinh. Tránh được tiêu cực hoặc những phức tạp phát sinh khi tổ chức thi riêng. Cao đẳng. Qua truyền thông tuyên truyền cho các em hiểu. Soát năng lực then chốt. Vậy các trường đã sẵn sàng bước vào “tự chủ tuyển sinh” riêng hay chưa. Khi các trường tham dự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn đó thì sẽ dùng kết quả để đăng ký vào các trường ĐH.

Tôi cho là hợp. Hiệu trưởng ĐH Thủy lợi: Tổ chức thi “3 chung” thấy nhàn hơn! “Với trường chúng tôi đã cân nhắc.

Dù họ đủ năng lực làm đề. Việc đổi mới tuyển sinh của ĐH nhà nước hướng tới đổi mới cơ bản. Tự chủ chính là tự tìm cho HSSV nâng cao giá trị của mình. Chỉ tiêu này đủ cho các trường đủ nguồn tuyển. Chuẩn bị. Tốp giữa có điểm chuẩn trung bình và có điểm sàn cho trường ngoài công lập.

Bất cứ thay đổi nào cũng phải được cân nhắc. Đáp ứng yêu cầu của thí sinh phổ thông. PV: Ông có lo sợ khi đó thí sinh vào trường mình sẽ ít hay không? PGS. Tôi cho rằng. PV: Vậy trường của ông có tổ chức thi riêng không? TS Nguyễn Mạnh Hùng: Trường chúng tôi vẫn theo “3 chung”. Nhưng người học vẫn cần năng lực ở mức tối thiểu và Bộ vẫn cần điều tiết để người học đạt được năng lực tối thiểu.

Thận trọng nhiều nhân tố. Và nhiều trường khác việc tuyển sinh 3 chung vẫn đáp ứng mục tiêu tuyển sinh được sinh viên có chất lượng tốt. TS Nguyễn Kim Sơn. Tự chịu bổn phận trong tuyển sinh đang được nhắc đến tại nhiều diễn đàn. Hiệu trưởng Đại học Nguyễn Tất Thành: Tôi cho rằng.

Đó cũng là hồi chuông báo động cho các trường cần có một sự chuẩn bị. Nhưng tự chủ thì cũng phải bảo đảm chất lượng đào tạo.

Đủ thời kì để các em học trò lớp 10 đang học làm quen dần với phương thức thi mới. 0 thì vào học chuyên ngành tiếng Anh. Tự chủ tuyển sinh. Mà vẫn đạt đích. Sau đó. Và cũng đã mở cửa tự chủ cho các trường rồi. Tự chủ là tính chất cơ bản nhất để các trường ĐH tự phát triển. Trong tuyển sinh nên có phân tầng. TS Nguyễn Kim Sơn: Với các trường còn đang trong tuổi thí nghiệm thì việc sử dụng kết quả “3 chung” là cần thiết.

Ông có thể san sẻ gì về những “bước cải tiến” đang được đông đảo thí sinh quan hoài? PGS. Có thể gọi là ngưỡng để phân tầng rồi. Đó là chuẩn bị bộ dụng cụ. Vậy có chăng. Đây chính là then chốt của tự chủ.

Quy luật cung cầu và quy luật cạnh tranh. PV: Tự chủ tuyển sinh là xu hướng của giáo dục đại học hiện đại.

GS. Đối với bậc cử nhân. Trong khi đó. Đáp ứng đề nghị của nhà tuyển dụng. Giá trị lớn nhất của trường đại học là sinh viên tốt nghiệp thì tấm bằng tốt nghiệp phải có giá trị với doanh nghiệp. Bộ duy trì “3 chung” lâu dài là điều cần thiết. Biến kiến thức thành giá trị. Vì tâm thế nhiều trường vẫn ỷ lại. Sẽ có yếu tố chung. Nhưng phải là một “3 chung” mới có tính mở hơn. Càng cần phân tầng mạnh mẽ PV: Tự chủ.

Nếu đơn vị nào có cả một Đề án tuyển sinh riêng độc lập thì việc họ không xét tuyển “3 chung” cũng là thường nhật

Tự chủ mà không đảm bảo được chất lượng là tự đào thải

Đổi mới thi. Tại sao vẫn chưa thỏa mãn các trường ngoài công lập. Bộ có nên quy định cứng nhắc là đã tuyển sinh riêng thì không được xét tuyển thí sinh “3 chung” không? PGS.

Tôi hiểu là Bộ đã cẩn trọng để các trường chuẩn bị phương án tuyển sinh riêng. Năm 2014 vẫn tuyển sinh “3 chung”. Nên đặt ra một lịch trình từ hiện giờ là rất cần thiết. Tăng quyền tự chủ là tăng nghĩa vụ. Tự chủ. Dù họ còn nhiều khó khăn so với các trường công lập.

PV: Theo ông. Làm “3 chung” thấy nhàn hơn. Nhưng nếu Bộ giao tự chủ thì chúng tôi sẽ nghiên cứu. Sẽ tuyển khoảng 500 thí sinh. Tuyển sinh dù theo hướng nào thì xét cho cùng cũng phải vì chất lượng nguồn nhân công. Cũng giống như cả thế giới đều dùng kết quả đánh giá của TOFL. Năm nay chỉ tuyển được 78%.

Bộ ra quy trình đến năm 2017 sẽ chấm dứt “3 chung”. Không hỗn loạn. Điều tiết. Quy trình này khá khoa học. PV Báo CAND đã trò chuyện. Dẫn dắt xã hội phát triển. Mục tiêu của ĐH Quốc gia năm 2015 hoàn toàn có thể dựa vào hệ thống phương tiện đánh giá để tiến hành tuyển sinh riêng. Không cần điểm khác nữa. Vẫn cần “3 chung” nhưng là một “3 chung” mở và linh hoạt hơn PV: Là một trường đi đầu xây dựng các phương án tuyển sinh riêng.

Vậy ông có thể cho biết. Ba năm là lộ trình hợp lý để các trường vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Mặt khác. Các nhà khoa học đã phân tích rất rõ.

Đảm bảo tuyển sinh diễn ra ổn định. ĐH là nơi sản sinh ra các kiến thức. Do Bộ hỗ trợ. Nguồn tuyển cần phải điều chỉnh. Nhưng có tuyển riêng một số lĩnh vực. Muốn giải quyết vấn đề này thì nhu cầu tồn tại thế tất là phải phát triển trường ngoài công lập.

Chỉ có khoảng 500. Nhưng phải có cái mới: tách soát đánh giá và tuyển sinh ra thành hai vấn đề độc lập. Bộ đánh giá tiên tiến đó mang đến cho các em nhiều thời cơ. Với thí sinh đã trúng tuyển vào trường. Đào tạo nước nhà. PV: Mức điểm sàn bây giờ không phải là quá cao. Đạt được mục tiêu tuyển được sinh viên tốt.

Khi thực hành tuyển sinh riêng. Bộ GD & ĐT đã có hơn 10 năm thực hành “3 chung”. TS Nguyễn Kim Sơn: Chúng tôi không lo điều đó.

Tôi cũng là một hiệu trưởng trường ngoài công lập. Cải tiến mà không tự bảo đảm chất lượng thì sẽ theo quy luật giá trị.

Với trường tốp trên có điểm chuẩn cao hơn. Chúng tôi sẽ có tương trợ cho kỳ thi. Tỉ dụ tuyển thí sinh có trình độ tiếng Anh 5.

TS Nguyễn Quang Kim. Là một thước đo khẳng định thương hiệu. Việc đánh giá năng lực có nhiều điểm mới so với hiện thời. Ví như tàu lớn thì đánh cá lớn. Thực tiễn không phải trường nào cũng làm được.

Một năm chỉ có khoảng 500. Mang tính nhân văn. Đàm đạo với lãnh đạo một số trường đại học để cùng san sẻ về những “bước đi tự chủ” trong tuyển sinh mà các trường đang cố gắng hoàn thiện.

Ngại thay đổi? TS Nguyễn Mạnh Hùng: Đổi mới tuyển sinh cần phải có lộ trình hiệp để dư luận từng lớp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét