Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Cần hợp nhất mới cập nhật trong xây dựng chính sách

 

 

Trong khi đó, dự thảo Nghị định của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế do Bộ Nội vụ xây dựng đang được đưa ra lấy quan điểm của dân chúng lại dự định, từ nay đến năm 2020 thực hành tinh giản biên chế khoảng 100 nghìn người. Trong đó, khoảng 80% giải quyết về hưu trước tuổi và 20% giải quyết thôi việc. Để thực hiện kế hoạch này, dự kiến ngân sách phải chi khoảng tám nghìn tỷ đồng trả cho những người về hưu trước hạn và thôi việc.

Nhìn vào đề xuất của hai bộ nêu trên cho thấy sự "vênh" nhau trong đích đưa ra. Trong khi Bộ LĐTB và XH đề xuất nâng tuổi về hưu để bảo đảm quỹ BHXH, thì Bộ Nội vụ muốn tinh giảm biên chế qua việc giải quyết chế độ về hưu sớm và thôi việc, nhằm giảm sự công kềnh của bộ máy.

Thực tại cho thấy, thời gian qua có nhiều 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 chính sách được ban hành mâu thuẫn nhau dẫn đến không thực hành được hoặc không đạt mục tiêu đề ra. Cụ thể, trong khi Bộ công thương nghiệp đưa ra nhiều chính sách xúc tiến sản xuất ô-tô trong nước với hàng chục hãng xe được thành lập và sản lượng lên tới hàng chục nghìn xe/năm, thì Bộ Giao thông vận chuyển đề xuất hạn chế xe ô-tô lưu thông do phát triển hạ tầng không theo kịp. Thậm chí, nhiều luật do cùng một bộ soạn thảo nhưng có những quy định "đá" nhau khiến việc thực hành gặp nhiều khó khăn, như Luật Nhà ở và Luật Xây dựng. Trong khi Luật Xây dựng quy định cách tính căn hộ theo diện tích xây dựng (cả phần tường), thì Luật Nhà ở quy định cách tính theo "thông thủy", tức là chỉ tính phần lòng nhà. Điều này dẫn đến tranh luận trong thời kì dài giữa chủ đầu tư và người mua nhà, do người mua nhà phải bỏ tiền mua cả diện tích phần tường, trong khi Giấy chứng thực sở hữu nhà chỉ ghi diện tích trong lòng nhà.

Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc các bộ, ngành cần ngồi lại với nhau để đưa ra chiến lược phát triển dài hạn, từ đó có cơ sở xây dựng chính sách hợp nhất, tránh tình trạng mỗi bộ, ngành xây dựng chính sách theo quan điểm của riêng mình.

NGUYỄN VĂN THÁI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét